.
CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN HOA ĐÔNG

Nhật Bản triệu Đại sứ Trung Quốc

.

Ngày 9-8, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa để bày tỏ phản đối về việc số lượng tàu của Trung Quốc gia tăng ở gần khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Hãng Reuters cho biết, Ngoại trưởng Kishida có động thái nói trên khi số lượng tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tăng gấp 4 lần trong những ngày qua. Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, thông thường cùng một thời điểm có từ 2-4 tàu tuần duyên Trung Quốc đến khu vực này nhưng cuối tuần qua, số lượng tàu Trung Quốc tăng lên 13 tàu; trong đó, một số tàu có vũ trang.
Ngoại trưởng Kishida nói với Đại sứ Trình Vĩnh Hoa rằng, các tàu phải rời khu vực tranh chấp, đồng thời khẳng định sự hiện diện của các tàu Trung Quốc làm leo thang căng thẳng. Tokyo cho rằng, Bắc Kinh đang tìm cách đơn phương thay đổi hiện trạng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng nêu rõ: Ngoại trưởng Kishida nói với Đại sứ Trình Vĩnh Hoa rằng, Tokyo không thể chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương làm gia tăng căng thẳng như đưa tàu đến khu vực được cho là thuộc chủ quyền của Nhật trên Biển Hoa Đông.

Song, trao đổi với báo giới, ông Trình Vĩnh Hoa cho biết, việc các tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển tranh chấp là chuyện bình thường. Ông đã nói với Ngoại trưởng Nhật Bản rằng, cả hai nước cần đối thoại thông qua các kênh ngoại giao để không làm mọi việc trở nên phức tạp và leo thang.  

Ngày 5-8 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cũng triệu Đại sứ Trình Vĩnh Hoa để phản đối về sự hiện diện của tàu Trung Quốc.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.