.

Nga tập trận quy mô lớn

.

Ngày 25-8, Nga tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với mong muốn quân đội trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở các khu vực giáp biên giới Ukraine và các nước Baltic.

Các cuộc diễn tập quân sự của Nga kéo dài đến hết tháng 8 này. Nga muốn gia tăng sự hiện diện quân đội ở bán đảo Crimea.     Ảnh: AFP
Các cuộc diễn tập quân sự của Nga kéo dài đến hết tháng 8 này. Nga muốn gia tăng sự hiện diện quân đội ở bán đảo Crimea. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, phát biểu trên truyền hình Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu xác nhận, cuộc tập trận được khởi động vào ngày 25-8 tại một điểm, theo quyết định của Tổng Tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang Liên bang Nga (tức Tổng thống Vladimir Putin). Ông Shoigu nói rằng, các binh sĩ ở các khu vực phía nam, miền trung và phía tây, cũng như lực lượng không quân, hạm đội phía bắc và lính dù đều trong trạng thái sẵn sàng từ sáng sớm.

Các cuộc tập trận sẽ kéo dài đến hết tháng 8 này. Song, ông Shoigu không tiết lộ cho bao nhiêu binh sĩ tham gia diễn tập.

Mối quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trở nên căng thẳng kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3-2014. Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw (Ba Lan) hồi tháng 7 vừa qua, NATO cam kết thúc đẩy sự hiện diện ở sườn phía đông để chống lại Nga, đồng thời triển khai 4 tiểu đoàn ở Ba Lan và các nước Baltic. Nga chỉ trích quyết định này và cáo buộc NATO đang đối phó với “mối đe dọa không tồn tại”.

Cũng kể từ khi Crimea trở về với Nga, Mátxcơva gia tăng sự hiện diện quân đội ở bán đảo này, nơi vốn là nhà của Hạm đội Biển Đen.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.