.
NGHI VẤN CHẤT HÓA HỌC ĐƯỢC SỬ DỤNG Ở SYRIA

Pháp muốn Liên Hợp Quốc phản ứng mạnh mẽ

.

Ngày 25-8, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) phải phản ứng mạnh mẽ sau một cuộc điều tra cho thấy, các binh sĩ Syria đã sử dụng khí độc trong các vụ tấn công.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Ayrault nhấn mạnh: Việc sử dụng vũ khí hóa học, mà giới chức Syria đã thống nhất ngừng vào năm 2013 dưới áp lực của quốc tế... là điều ghê gớm.

Hãng Reuters dẫn một báo cáo mật của LHQ và cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu cũng cho biết, các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng khí mù tạc lưu huỳnh trong các vụ tấn công. “Pháp kêu gọi một phản ứng để xem xét mức độ nghiêm trọng của vụ việc. HĐBA không được trốn tránh trách nhiệm và Pháp sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong vấn đề này”, ông Ayrault nói.

Các kết quả nói trên gây chia rẽ các thành viên có quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ, bởi Nga và Trung Quốc có lập trường khác với Mỹ, Anh và Pháp xung quanh việc áp đặt các biện pháp trừng phạt trong vụ việc này. Các nguồn tin ngoại giao Pháp cho hay, Paris muốn dùng báo cáo về vũ khí hóa học để thúc đẩy một nghị quyết tại HĐBA; theo đó, sẽ buộc Nga, nước ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, chấp nhận việc đồng minh đã sử dụng vũ khí cấm và Mátxcơva sẽ dùng ảnh hưởng của mình để ủng hộ việc ngừng bắn trên khắp Syria.

15 thành viên HĐBA sẽ bàn thảo về báo cáo nói trên vào tuần đến. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng, sau cuộc họp, báo cáo sẽ được công khai.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.