Quốc tế

Lễ hành hương hajj vắng người Iran

08:42, 12/09/2016 (GMT+7)

Gần 2 triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới cuối tuần qua hành hương về thánh địa Mecca (Saudi Arabia) để tham gia những nghi thức cầu nguyện. Song, điều đáng lưu ý là lễ hành hương hajj năm nay vắng bóng người Iran.

Các tín đồ Hồi giáo tập trung quanh tòa nhà Kaaba ở trung tâm nhà thờ Masjid al-Haram tại thánh địa Mecca.  Ảnh: AFP
Các tín đồ Hồi giáo tập trung quanh tòa nhà Kaaba ở trung tâm nhà thờ Masjid al-Haram tại thánh địa Mecca. Ảnh: AFP

Hãng AP cho biết, năm ngoái, khoảng 64.000 người Iran có mặt trong lễ hajj nhưng do mối quan hệ với Saudi Arabia căng thẳng sau vụ giẫm đạp trong lễ hành hương tháng 9-2015 nên chính phủ Tehran cấm người dân tham gia sự kiện lần này. Lúc đó, tai nạn xảy ra khi các tín đồ chen chúc qua cầu Jamarat để ném đá vào 3 cây cột tượng trưng cho quỷ dữ trong một nghi thức cuối cùng của lễ, làm gần 2.300 người chết, trong đó có hơn 460 công dân Iran.

Saudi Arabia chỉ trích các quan chức Iran về quyết định nói trên và cho rằng, lệnh cấm mang động cơ chính trị nhằm công khai gây áp lực đối với Vương quốc Saudi Arabia. Trong khi đó, Iran đổ lỗi cho Saudi Arabia về vụ giẫm đạp. Saudi Arabia tuyên bố điều tra vụ việc nhưng đến nay vẫn không đưa ra kết luận nào.

Ngày 9-9 vừa qua, hàng ngàn người Iran tuần hành trên các con phố ở thủ đô Tehran và những thành phố khác của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này, bày tỏ phản đối Saudi Arabia. Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Saudi Arabia Mansour al-Turki rằng, nước ông đã rất nỗ lực không chỉ trong việc bảo đảm an ninh và an toàn cho những người hành hương, mà còn tạo điều kiện tổ chức các nghi thức lễ để người hành hương cảm thấy hài lòng.

Giữa Saudi Arabia và Iran hiện không có quan hệ ngoại giao nào. Ngoài ra, hai nước còn bất đồng trong hàng loạt vấn đề khu vực, trong đó có các cuộc chiến ở Yemen và Syria.

BÌNH YÊN

.