Quốc tế

Tòa án Thụy Điển giữ nguyên lệnh bắt ông Julian Assange

08:44, 17/09/2016 (GMT+7)

Ngày 16-9, tòa án phúc thẩm ở Thụy Điển ra phán quyết duy trì lệnh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange (45 tuổi), với cáo buộc tấn công tình dục hồi năm 2010. Phán quyết này được cho là sẽ mở đường việc ông Assange bị thẩm vấn tại London (Anh) vào tháng 10 tới.

Hãng AFP cho biết, đây là phiên điều trần thứ 8 diễn ra ở Thụy Điển để đi đến quyết định có dẫn độ “cha đẻ” WikiLeaks sang quốc gia này hay không. Buổi điều trần diễn ra một ngày sau khi WikiLeaks công bố hồ sơ bệnh án của Assange, theo đó cho biết sức khỏe tinh thần của ông sẽ “gặp nguy hiểm” nếu tiếp tục ở lại Đại sứ quán Ecuador tại London.

Ông Assange và các luật sư từng tuyên bố sẽ tận dụng mọi biện pháp đấu tranh pháp lý tới cùng để không bị đưa về Thụy Điển do lo ngại có thể bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra hình sự về vụ WikiLeaks tung ra 500.000 tài liệu mật của Mỹ liên quan cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq hồi năm 2010.

Tháng 9-2014, ông Assange từng gửi đơn kiện Thụy Điển và Anh lên Nhóm công tác của Liên Hợp Quốc về giam giữ trái phép, cho rằng việc ông trú tại Đại sứ quán Ecuador ở London và không thể ra ngoài giống như bị giam lỏng trái phép.  

Hãng Reuters cho biết, Ecuador đã lên lịch một công tố viên nước này thẩm vấn ông Assange tại Đại sứ quán ở London vào ngày 17-10 tới.

THƯ LÊ

.