.

Tổng thống Philipines bị tố giết 1.000 người

.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Philippines ngày 15-9, Edgar Matobato (57 tuổi), cựu quân nhân nước này, cáo buộc Tổng thống Rodrigo Duterte khi còn là Thị trưởng Davo từng ra lệnh ông và những người khác giết chết khoảng 1.000 người

Hãng AP cho biết, ông Matobato nói rằng, ông từng là thành viên đội quân chuyên làm nhiệm vụ thủ tiêu những phần tử được cho là tội phạm và những kẻ chống đối trong các cuộc truy quét kiểu xã hội đen. “Biệt đội tử thần” này thuộc sự chỉ đạo hoàn toàn của ông Duterte, lúc bấy giờ là Thị trưởng thành phố Davao, và được cho là đã thủ tiêu tổng cộng khoảng 1.000 người.  

Matobato là người đầu tiên thừa nhận vai trò của bản thân trong vụ tấn công đẫm máu diễn ra từ năm 1988 khi ông Duterte chính thức giữ chức Thị trưởng. Phát biểu của Matobato tại phiên điều trần cũng ám chỉ trực tiếp sự dính líu của Tổng thống Duterte.

Ông Matobato phải tham gia khoảng 50 vụ giết chóc với vai trò một sát thủ thực thụ, trong đó kinh hoàng nhất là vụ một kẻ bắt cóc nghi bị buộc làm “mồi” cho cá sấu ở miền nam Davao hồi năm 2007.

Cũng theo lời khai của Matobato, biệt đội này đảm nhận tiêu diệt những kẻ phạm tội như buôn bán ma túy, bắt cóc tống tiền hay hiếp dâm, ngoài ra cũng phải “trừ khử” những đối tượng cố ý chống đối Tổng thống Duterte và một trong số con trai của ông - Paolo Duterte, Phó thị trưởng đương nhiệm thành phố Davao.

Năm 2013, Matobato đã “trốn chạy” khỏi biệt đội của ông Duterte khi có thông tin ông Duterte trở thành Tổng thống.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Martin Andanar, bác bỏ các cáo buộc nói trên; đồng thời khẳng định rằng, mọi cuộc điều tra của chính phủ vào thời gian ông Duterte làm Thị trưởng là vô ích vì thiếu nhân chứng và bằng chứng xác thực.

Việc Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh bắn hạ mà không cần xét xử đối với những kẻ buôn bán, sử dụng ma túy, đang làm dấy lên quan ngại từ dư luận Philippines, Liên Hợp Quốc và các quan chức Mỹ.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.