.

Mỹ sẽ gây áp lực với Triều Tiên

.

Đại sứ Mỹ Samantha Power ngày 9-10 nói rằng, Washington sẽ dùng mọi biện pháp có thể bên ngoài Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) để cô lập CHDCND Triều Tiên xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Phát biểu nói trên được đưa ra tại cuộc họp báo ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc sau khi ông Power tham quan khu phi quân sự ở biên giới hai miền Triều Tiên (DMZ). Vị đại sứ Mỹ gọi nghị quyết của HĐBA LHQ chỉ là một công cụ và Washington cam kết sử dụng tất cả công cụ để đối phó với “mối đe dọa nghiêm trọng”, trong đó có áp lực ngoại giao, huy động các nước khác cô lập Bình Nhưỡng.  

Trong khi đó, theo AFP, các nhà phân tích ở Viện Mỹ - Hàn (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins đã công bố những hình ảnh qua vệ tinh mới đây cho thấy, CHDCND Triều Tiên có thể sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm xa khác bởi nước này đang tiếp tục gia tăng hoạt động tại bãi phóng tên lửa Sohae. Trước đó, có những đồn đoán về việc Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phô diễn lực lượng trùng với kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10-10).

Ngày 7-10, USKI cũng công bố những hình ảnh tương tự tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy hoạt động được tăng cường tại cả 3 tổ hợp đường hầm - nơi có thể được sử dụng để thử hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà phân tích không thể chắc chắn rằng, hoạt động này liên quan đến một vụ thử sắp diễn ra hay một công việc khác.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.