Thổ Nhĩ Kỳ tăng quyền lực cho Tổng thống

Ngày 25-8, Thổ Nhĩ Kỳ ban hành 2 sắc lệnh mới sa thải hơn 900 công chức và tăng quyền lực của Tổng thống Tayyip Erdogan đối với Cơ quan Tình báo quốc gia MIT. Đây là động thái mới nhất trong cuộc thanh trừng của chính phủ nước này sau cuộc đảo chính bất thành năm 2016.

Theo Reuters, sắc lệnh mới yêu cầu phải có sự cho phép của Tổng thống nếu muốn điều tra người đứng đầu MIT hoặc yêu cầu người này làm nhân chứng. Tổng thống Erdogan sẽ là Chủ tịch Ban phối hợp tình báo quốc gia (MIKK).

Đồng thời, 928 công chức - trong đó có hơn 100 học giả - thuộc các Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Nội vụ và một số viện công sẽ bị sa thải. 10 chuẩn tướng về hưu bị tước hạng. Song, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép 57 công chức và sĩ quan quân đội trở lại vị trí công việc, đồng thời tuyển dụng thêm 32.000 nhân viên cảnh sát cùng 400 thẩm phán và công tố viên.

Theo sắc lệnh mới, Văn phòng Công tố viên trưởng Ankara có quyền điều tra các thành viên Quốc hội bị nghi ngờ phạm tội trước hoặc sau bầu cử. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc đóng cửa hãng tin Dihaber và hai tờ báo khác đặt tại thành phố Diyarbakir (đông nam Thổ Nhĩ Kỳ).

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.