Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran

Ngày 24-8, Qatar tuyên bố sẽ khôi phục “mối quan hệ ngoại giao đầy đủ” với Iran. Đây là động thái có thể làm cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất tại vùng Vịnh trong nhiều thập niên qua thêm căng thẳng.

Hãng AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, Đại sứ của nước này tại Iran sẽ trở lại Tehran “nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao”. Điều này thể hiện thiện chí của Doha mong muốn tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước trên mọi phương diện.

Qatar đã triệu hồi Đại sứ tại Iran về nước vào tháng 1-2016 sau vụ tấn công nhằm vào các cơ quan ngoại giao Saudi Arabia tại Tehran. Vụ tấn công được cho là bắt nguồn từ việc Saudi Arabia - đối thủ chính của Iran và là quốc gia theo Hồi giáo dòng Sunni - ra lệnh hành quyết một giáo sĩ dòng Shiite.

Theo AP, quyết định khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran thể hiện thái độ phớt lờ của Qatar trước các yêu sách mà các nước Arab đưa ra, trong đó có yêu cầu quan trọng là Doha phải đóng cửa các cơ sở ngoại giao tại Tehran.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh vô hình trung khiến Qatar và Iran xích lại gần nhau hơn. Qatar hiện nhờ cậy Iran trong việc nhập khẩu lương thực vì giao thông đường bộ, đường biển cũng như đường hàng không giữa Qatar với những nước láng giềng đều bị phong tỏa.   

Quyết định trên của Qatar có thể bị cho là “hành động khiêu khích” Riyadh và các nước đồng minh Arab. Song, những nước này hiện vẫn chưa có phản ứng với Doha.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.