Nhật Bản sẽ bầu cử sớm vào ngày 22-10

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày 28-9 tới để mở đường cho việc tổ chức bầu cử sớm vào ngày 22-10. Tuyên bố này được ông đưa ra vào ngày 25-9 trong lúc tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo này đã tăng lên 50% sau khi sụt giảm còn 30% hồi tháng 7 vừa qua.

Cuộc bầu cử sớm nhằm tranh thủ sự ủng hộ đang lên của cử tri đối với đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cũng như cá nhân ông Abe và nội bộ đảng đối lập rối loạn. Theo đó, Reuters cho biết, Thủ tướng Abe cam kết chi tiêu mạnh hơn cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, sửa đổi Hiến pháp hòa bình, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ lập trường cứng rắn của Nhật Bản đối với CHDCND Triều Tiên trước thềm chiến dịch vận động bầu cử.   

Cũng trong ngày 25-9, Thị trưởng Tokyo, bà Yuriko Koike, thông báo sẽ dẫn đầu một đảng quốc gia mới - đảng Hy vọng- nhằm thách thức đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe trong cuộc bầu cử sắp tới. Khi trở thành Thị trưởng Tokyo năm 2016, bà Koike bắt đầu là mối đe dọa thực sự với ông Abe. Bà tuyên bố sẽ đưa các ứng viên đảng Hy vọng vào Quốc hội.

Khảo sát cuối tuần của Nikkei cho thấy 44% cử tri dự kiến bỏ phiếu cho LDP của ông Abe, trong khi hai đảng đối lập là Dân chủ và Hy vọng cùng nhận được 8% sự ủng hộ. Tỷ lệ này cao hơn so với mức 27% ủng hộ LDP trong cuộc khảo sát của Kyodo. Theo cuộc khảo sát này, hai đảng Dân chủ và Hy vọng chỉ giành lần lượt 8% và 6,2%; trong khi đó 42,2% cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.