Báo chí quốc tế

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy hợp tác APEC

.

Nhiều hãng thông tấn, báo chí và kênh truyền hình quốc tế đồng loạt đăng tải tin, bài về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, trong đó đánh giá cao sự chu đáo, chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của Việt Nam và sự đóng góp tích cực của chủ nhà nhằm thúc đẩy hợp tác APEC.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đăng bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 						             			       Ảnh: Vietnamplus
Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đăng bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Vietnamplus

Báo Japan Times của Nhật Bản, trang mạng Theindependent.sg của Singapore, hay tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) của Hong Kong - Trung Quốc ngày 8-11 đều đăng tải trang trọng bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tựa đề “APEC Việt Nam 2017, thúc đẩy tương lai chia sẻ trong một thế giới đầy biến động”.

Một bài viết đăng trên báo The Economic Times của Ấn Độ nhận định: Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong APEC, Việt Nam cố gắng hài hòa lợi ích, tìm kiếm điểm chung để thu hẹp sự khác biệt và thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên APEC. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong vài thập kỷ qua, Việt Nam hiện được đánh giá là một nền kinh tế của những cải cách.

Trong khi đó, báo chí Algeria nhận định: Với mong muốn thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng bền vững ở châu Á - Thái Bình Dương, chủ nhà Việt Nam đã nhấn mạnh điều cần thiết là các nền kinh tế thành viên của APEC tiến hành “nghiên cứu những động lực mới có khả năng thúc đẩy tăng trưởng bền vững, làm sâu sắc những mối quan hệ kết hợp và hợp tác trong khu vực, cao hơn nữa là đạt được những mục tiêu Bogor trong lĩnh vực tự do thương mại và đầu tư vào năm 2020”. Theo báo chí Algeria, Việt Nam cũng hy vọng góp phần hơn nữa vào việc mở rộng hợp tác nội khối, cải thiện vị thế của diễn đàn này trên thế giới; thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Đặc biệt, báo chí Mỹ đưa tin về việc Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Ngay trước thềm chuyến thăm này, báo New York Times đăng tải bài viết với tựa đề “Tại Đà Nẵng, Việt Nam, Tổng thống Trump thực hiện chuyến thăm thân thiện hơn của người Mỹ”. New York Times cũng chỉ ra dấu hiệu cho thấy mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Việt Nam ở ngay Đà Nẵng khi một tàu sân bay của Mỹ dự kiến sẽ có chuyến thăm thành phố này vào năm 2018.

Trong bài viết về chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam, hãng ABC News dẫn thống kê do Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cung cấp hồi tháng 5 vừa qua, trong đó nói rằng Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với các hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, tăng 77% kể từ năm 2014, lên mức 4,4 tỷ USD. ABC News cũng dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump trước chuyến thăm rằng: “Việt Nam là đối tác tuyệt vời trong khu vực và có rất nhiều cơ hội để Mỹ hợp tác với Việt Nam cả trong phạm vi song phương và khu vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng trên toàn khu vực”.

Theo TS. Amy Searight, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của CSIS, việc Tổng thống Donald Trump chọn Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên tới thăm là một dấu hiệu rất tích cực. TS. Amy Searingt cho rằng, năm ngoái, cựu Tổng thống Barack Obama đã thăm Việt Nam và giờ đây ông Donald Trump có chuyến thăm Việt Nam từ rất sớm trong nhiệm kỳ tổng thống, cũng như việc ông đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng hồi tháng 5 vừa qua cho thấy Việt Nam đang trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Mỹ.

Tờ Financial Times của Anh ngày 8-11 đăng bài viết đánh giá cao công tác chuẩn bị Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 của Việt Nam nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng. Tờ báo này dẫn phát biểu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: “Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017 và cũng là sự kiện quốc tế tầm cỡ lớn nhất được tổ chức từ trước đến nay tại Đà Nẵng”.

Tờ Financial Times cũng phản ánh, trước khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bão Damrey đổ bộ vào khu vực miền Trung và Nam Việt Nam, gây ra mưa lớn, lụt lội tại Đà Nẵng và các vùng lân cận. Song, chính quyền thành phố Đà Nẵng vẫn nỗ lực nhằm tạo ấn tượng tích cực với bạn bè quốc tế.  

Cũng theo tờ Financial Times, đối với thế giới, cái tên Đà Nẵng gắn với một số chương đen tối nhất trong cuộc chiến của Mỹ tại Đông Dương khi Mỹ sử dụng căn cứ không quân của mình tại đây để trữ chất độc da cam/dioxin - chất độc hóa học bị cho là gây ra ung thư, khuyết tật bẩm sinh và các vấn đề sức khỏe khác cho nhiều người dân thường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đang hy vọng tạo hình ảnh thành phố là một trung tâm khu vực có năng lực với cơ sở hạ tầng gọn gàng, đường phố sạch sẽ. Mỗi năm thành phố đón khoảng 6 triệu du khách, trong đó có 1,5 triệu người nước ngoài.

Hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cũng giới thiệu về thành phố chủ nhà Đà Nẵng, nơi đang diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Theo Tân Hoa Xã, việc Đà Nẵng tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế đã khiến thành phố miền Trung Việt Nam trở thành “tâm điểm của toàn thế giới”.

VĨNH AN tổng hợp

;
.
.
.
.
.