Quốc tế

ĐỘNG ĐẤT Ở BIÊN GIỚI IRAN - IRAQ

Iran kết thúc cứu hộ, tập trung khắc phục hậu quả

08:02, 15/11/2017 (GMT+7)

Ngày 14-11, Iran kết thúc các chiến dịch cứu hộ tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển biên giới Iran - Iraq hồi cuối tuần qua. Các cơ quan chức năng Iran đang tích cực khắc phục hậu quả nặng nề và tập trung hỗ trợ nạn nhân.

Người dân Iran bàng hoàng vì sức phá hủy của trận động đất.                    Ảnh: Getty Images
Người dân Iran bàng hoàng vì sức phá hủy của trận động đất. Ảnh: Getty Images

Tính đến ngày 14-11, trận động đất làm ít nhất 445 người thiệt mạng và 7.370 người khác bị thương ở Iran. Tại khu tự trị phía bắc Iraq, có ít nhất 8 người chết và 535 người khác bị thương. Trung tâm khí tượng Iran cho biết, khoảng 193 dư chấn được ghi nhận sau trận động đất và dự kiến tiếp tục xảy ra. Cũng theo giới chức Iran, hơn 30.000 ngôi nhà bị hư hại và ít nhất 2 ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn.

Hãng Reuters dẫn lời quan chức của Cơ quan Y tế khẩn cấp của Iran cho biết, chiến dịch cứu hộ tại Kermanshah - tỉnh gánh chịu thương vong nặng nề nhất trong trận động đất - đã chấm dứt. Các lực lượng cứu hộ, cảnh sát, quân đội và dân quân đã được triển khai ngay sau khi xảy ra động đất, nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát, nhưng cơ hội tìm được rất thấp.

Cũng trong sáng 14-11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thị sát công tác cứu hộ tại tỉnh Kermanshah, đồng thời cam kết chính phủ sẽ “sử dụng mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả của trận động đất trong thời gian ngắn nhất”.  Cùng ngày, chính phủ Iran tuyên bố quốc tang. Truyền hình nhà nước Iran liên tục kêu gọi toàn dân hiến máu để cứu chữa những người bị thương.  

Các đội cứu trợ khẩn cấp mang theo nhu yếu phẩm cơ bản đã được triển khai đến vùng bị nạn để hỗ trợ người dân. Giới chức Iran đã khẩn trương huy động lực lượng xe cứu thương, nhân viên y tế, kỹ thuật, máy bay trực thăng sẵn sàng ứng cứu tại sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran. Theo Hội Chữ thập đỏ Iran, lều bạt đã được dựng lên cho hàng ngàn người vô gia cư.

Nhiều quốc gia đã gửi lời chia buồn, bày tỏ cảm thông sâu sắc đối với chính phủ và nhân dân Iran cùng Iraq sau thảm họa động đất nói trên, đồng thời cho biết sẵn sàng giúp đỡ hai quốc gia này vượt qua khó khăn.

THƯ LÊ

.