Quốc tế

Ngày kinh hoàng ở Texas

09:45, 07/11/2017 (GMT+7)

Những lời cầu nguyện, những giọt nước mắt xen lẫn trong ngày 5 và 6-11 ở Texas (giờ địa phương), sau khi xảy ra vụ xả súng ở một nhà thờ tại bang này làm ít nhất 26 người chết và khoảng 20 người khác bị thương.

Thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân. 		Ảnh: AP
Thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân. Ảnh: AP

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 ngày 5-11 (0 giờ 30 ngày 6-11, giờ Việt Nam) trong lúc nhà thờ First Baptist ở khu vực Sutherland Springs, cách thành phố Houston, bang Texas khoảng 300km về phía tây, cử hành lễ cầu nguyện. Nghi phạm xả súng mặc trang phục đen, mang một khẩu súng trường tấn công Ruger xông vào nhà thờ. Các nhân chứng đã nghe khoảng 20 tiếng súng vang lên. Ít nhất 26 người chết và 20 người khác bị thương, các nạn nhân từ 5-72 tuổi.

Thủ phạm bị tiêu diệt tại chỗ. Trong cuộc họp báo đêm 5-11 (giờ địa phương), các nhà chức trách chưa chính thức xác định danh tính kẻ tấn công nhưng 2 quan chức khác cho rằng, nghi phạm là Devin P.Kelley (26 tuổi), người da trắng, sống tại San Antonio, thành phố lớn thứ hai của tiểu bang Texas. Kelley từng phục vụ trong quân ngũ tại một căn cứ ở New Mexico từ năm 2010. Hai năm sau, đối tượng bị đưa ra xét xử tại tòa án quân sự vì bị cáo buộc tấn công vợ con. Sau 12 tháng tù, Kelley được trả tự do vào năm 2014. Theo một quan chức Mỹ, Kelley dường như không có mối liên hệ với các nhóm khủng bố có tổ chức.

Chia sẻ với hãng tin ABC, linh mục Paul Buford ở nhà thờ River Oaks tại Sutherland Springs cho biết, nhiều người đã tập trung tại nhà thờ này để cầu nguyện cho các nạn nhân. “Trái tim của chúng tôi đang đập cùng Texas”, mục sư Paul Buford nói.

Đang có mặt ở Nhật Bản trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ xả súng là hành động của tội ác. “Vụ việc kinh hoàng xảy ra khi các nạn nhân và gia đình của họ đang có mặt tại nơi thiêng liêng… Tôi sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ. Vào những thời điểm như thế này, người Mỹ sẽ làm điều tốt nhất mà họ có thể làm”, ông Trump nói. Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi người dân nước ông đoàn kết, nắm tay nhau để vượt qua nước mắt và đau thương…

Báo New York Post dẫn lời Tổng thống Mỹ cho rằng, nguyên nhân vụ việc liên quan tới “sức khỏe tâm thần” của hung thủ chứ không phải “vấn đề kiểm soát súng đạn” vốn đang gây tranh cãi ở cường quốc này. Ông Trump dẫn kết quả điều tra ban đầu của các nhà chức trách cho thấy thủ phạm là một kẻ “loạn trí và gặp nhiều vấn đề” để nhấn mạnh vụ việc không liên quan vấn đề kiểm soát súng đạn.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott gọi đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử bang Texas. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bày tỏ: “Hãy cầu nguyện cho những gia đình ở Sutherland Springs. Nhà thờ là nơi linh thiêng nhất”. Trên Twitter, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng chia sẻ nỗi đau và mất mát với các gia đình nạn nhân. Lúc tại nhiệm, ông Obama từng 14 lần phát biểu về bạo lực súng đạn. Ông cũng nhiều lần thúc đẩy thông qua dự luật kiểm soát súng đạn nhưng đều thất bại khi đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Vụ thảm sát ở Texas xảy ra chỉ vài tuần sau vụ xả súng làm 58 người thiệt mạng tại khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay ở thành phố Las Vegas trong một sự kiện âm nhạc. Một lần nữa vấn đề kiểm soát súng đạn trở thành chủ đề nóng nhưng câu hỏi đặt ra là đến bao giờ thảm kịch tương tự như thế sẽ chấm dứt thì vẫn chưa có lời giải. Tranh cãi xung quanh vấn đề kiểm soát súng đạn kéo dài hàng thập niên qua và là một trong những nguyên nhân gây chia rẽ nước Mỹ.

Theo ước tính, Mỹ sở hữu súng đạn nhiều nhất thế giới. Dân số của Mỹ khoảng 320 triệu người, nhưng nước này có tới 310 triệu khẩu súng, chưa kể số súng bất hợp pháp. Việc mua bán và sử dụng vũ khí tại nhiều bang ở Mỹ vẫn diễn ra mà không cần thông qua sự rà soát nào về lý lịch cũng như tiền sử tâm thần.

Ngày 6-11, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chia buồn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi xảy ra vụ xả súng làm hàng chục người dân vô tội bị thiệt mạng và bị thương tại nhà thờ Baptist, Sutherland Springs, bang Texas (Mỹ).

TTXVN

BÌNH YÊN

.