Thủ tướng Anh cải tổ nội các

Ngày 2-11, Thủ tướng Anh Theresa May bổ nhiệm ông Gavin Williamson làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay thế ông Michael Fallon vừa đột ngột từ chức sau những cáo buộc gần đây về hành vi không đúng mực cách đây 15 năm. Ông Williamson từng là Bộ trưởng phụ trách vấn đề kỷ luật trong đảng Bảo thủ của bà May.

Hãng AFP trích dẫn lá thư từ chức của ông Fallon gửi Thủ tướng May cho biết, cựu Bộ trưởng Quốc phòng thừa nhận những hành vi trong quá khứ của ông thực sự “không đáp ứng đúng tiêu chuẩn đặt ra cho lực lượng vũ trang” mà ông là người đại diện. Cũng trong lá thư này, ông Fallon cho hay, trong số các cáo buộc những ngày gần đây liên quan đến các hành vi không đúng mực của nhiều nghị sĩ, có thể có cáo buộc “không chính xác”, nhưng ở cương vị của mình, việc ông từ chức lúc này là quyết định đúng đắn.

Trước đó, ông Fallon xin lỗi vì đặt tay lên đầu gối nhà báo chính trị Julia Hartley-Brewer trong một bữa tối hồi năm 2002. Ông là chính trị gia Anh đầu tiên xin rời cương vị sau khi một loạt vụ phanh phui về những trường hợp quấy rối tình dục khiến dư luận xôn xao. Song, ông Fallon vẫn là nghị sĩ.

Tuyên bố từ chức của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Michael Fallon được đưa ra trong lúc nổi lên làn sóng tranh cãi xung quanh hành vi không đúng mực của nhiều chính trị gia Anh, cụ thể là 40 nghị sĩ đảng Bảo thủ. Thủ tướng May hiện đứng trước sức ép phải ra lệnh tiến hành điều tra cụ thể về những cáo buộc này và bà phải trải qua cuộc cải tổ nội các khó khăn.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.