Thủ tướng Lebanon từ chức

.

Ngày 4-11, Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri tuyên bố từ chức và bày tỏ quan ngại có âm mưu ám sát nhằm vào ông. Hơn nữa, ông Hariri còn cáo buộc Iran và đồng minh Hezbollah của Lebanon đang gieo rắc xung đột trong thế giới Arab.

Ông Saad al-Hariri tái đắc cử Thủ tướng vào tháng 12-2016.             Ảnh: Reuters
Ông Saad al-Hariri tái đắc cử Thủ tướng vào tháng 12-2016. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, việc Thủ tướng Hariri từ chức khiến liên minh chính phủ tan vỡ và đẩy Lebanon vào khủng hoảng chính trị mới. Một quan chức chính phủ Saudi Arabia nói rằng, ông Hariri hiện ở Riyadh để bảo đảm an toàn. Trước đó, kênh truyền hình Arab Al Arabiya của Saudi Arabia cho hay, nhà chức trách nước này đã chặn đứng một âm mưu ám sát nhằm vào ông Hariri tại thủ đô Beirut.

Ông Hariri, đồng minh thân thiết của Saudi Arabia, cáo buộc Hezbollah đang “chĩa vũ khí” vào người Yemen, Syria và Lebanon. Trong những bình luận trực tiếp nhằm vào Iran, ông nói rằng thế giới Arab sẽ “cắt đứt những bàn tay độc ác chìa về phía mình”. Theo ông, Hezbollah và Iran đưa Lebanon vào “tâm bão” của các lệnh trừng phạt quốc tế. Ông nhấn mạnh, Iran đang gieo rắc xung đột và là “mối hận thù sâu xa đối với thế giới Arab”.

Liên minh theo dòng Hồi giáo Sunni của ông Hariri tập hợp hầu như tất cả đảng phái chính ở Lebanon, trong đó có Hezbollah. Theo Reuters, việc từ chức của ông có nguy cơ khơi mào căng thẳng sắc tộc giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite, đồng thời khiến chính phủ Lebanon rơi vào tình trạng tê liệt.

Hezbollah cáo buộc Saudi Arabia đứng sau vụ từ chức nói trên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, sự từ nhiệm của ông Hariri là âm mưu nhằm “tạo ra căng thẳng ở Lebanon và khu vực”. “Việc ông Hariri từ chức là theo kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman”, Hussein Sheikh al-Islam, cố vấn của nhà lãnh đạo tối cao Iran nói.

Cha của ông Saad al-Hariri, cựu Thủ tướng Lebanon Rafik al-Hariri đã bị ám sát vào năm 2005.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.