Quốc tế

Úc sẽ bàn việc chống khủng bố với Philippines

07:57, 13/11/2017 (GMT+7)

Ngày 12-11, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết, ông sẽ đề cập vấn đề chống khủng bố Hồi giáo - mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 12 ở Philippines.

Theo Reuters, khủng bố Hồi giáo ở miền nam Philippines là vấn đề an ninh chính mà Thủ tướng Turnbull sẽ bàn thảo cùng Tổng thống nước chủ nhà Rodrigo Duterte tại thủ đô Manila. Ngoài ra, ông Turnbull cũng đánh giá cao tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong việc chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, bởi đây là nước có người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tháng 9 vừa qua, Úc tuyên bố điều binh sĩ đến hỗ trợ huấn luyện lực lượng vũ trang của Philippines trong cuộc giao tranh 154 ngày với các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Marawi, miền nam Philippines.

Trong lúc đó, Điện Kremlin cho biết, tại EAS lần này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sẽ đưa ra sáng kiến trong cuộc chiến chống khủng bố và chống truyền bá tư tưởng khủng bố. Mátxcơva khẳng định sẵn sàng hợp tác bình đẳng, hiệu quả với tất cả đối tác EAS; đồng thời thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm duy trì hòa bình và an ninh, bảo đảm ổn định và phát triển bền vững khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng trong ngày 12-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Manila để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 (ASEAN-31) và EAS lần thứ 12. Đây là chặng dừng chân cuối cùng của ông Trump trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày.

BÌNH YÊN

.