200 người chết ở Philippines do bão Tembin

.

Ngày 24-12, lực lượng cứu hộ ở Philippines nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau khi bão Tembin tràn qua đảo Mindanao, dẫn đến lũ lụt và lở đất, làm khoảng 200 người chết, nhiều người khác mất tích, hàng ngàn người mất nhà cửa.

Thành phố Kabacan thuộc tỉnh Bắc Cotabato trên đảo Mindanao chìm trong biển nước.	               Ảnh: AFP
Thành phố Kabacan thuộc tỉnh Bắc Cotabato trên đảo Mindanao chìm trong biển nước. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, bão Tembin đổ bộ vào đảo Mindanao, nơi có 20 triệu người sinh sống, vào tối 22-12 với sức gió 125km/giờ, gây mưa lớn. Theo AFP, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nặng nề là do mọi người đã phớt lờ cảnh báo cần di chuyển đến nơi an toàn và họ đã bị nước cuốn trôi. Cảnh sát và các quan chức phụ trách thảm họa ước tính số người chết còn gia tăng khi nhiều người chết được tìm thấy tại những nông trại xa xôi và những vùng ven biển. 159 người được xác định mất tích và khoảng 70.000 người bị buộc phải sơ tán.

Cảnh sát và quân đội tham gia cùng lực lượng khẩn cấp, tình nguyện viên tìm kiếm những người sống sót và thi thể nạn nhân, dọn dẹp lớp bùn đất, khôi phục điện cũng như thông tin liên lạc. 

Trong một tuyên bố ngày 24-12, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc General Antonio Guterres khẳng định cơ quan quốc tế này sẵn sàng trợ giúp Philippines khắc phục hậu quả bão. AFP cho hay, Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão/năm. Bão Tembin đổ bộ vào Philippines chỉ một tuần sau khi bão Kai-Tak làm 54 người chết, 24 người mất tích ở khu vực miền trung nước này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.