Bầu cử tại Catalonia: Phe ly khai tuyên bố chiến thắng

.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tối 21-12 (giờ địa phương) ca ngợi chiến thắng của các đảng chủ trương ly khai trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương. Báo The Telegraph cho rằng, chiến thắng này sẽ mở ra một chương mới đầy kịch tính trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Tây Ban Nha.

Đảng “Cùng nhau vì Catalonia” của Thủ hiến bị phế truất Carles Puigdemont vui mừng trước kết quả bỏ phiếu.  Ảnh: Getty Images
Đảng “Cùng nhau vì Catalonia” của Thủ hiến bị phế truất Carles Puigdemont vui mừng trước kết quả bỏ phiếu. Ảnh: Getty Images

Xuất hiện giữa những người ủng hộ tại Brussels (Bỉ), nơi ông Puigdemont đang sống lưu vong, vị chính trị gia này tuyên bố: “Nước Cộng hòa Catalonia đã chiến thắng”, nhà nước Tây Ban Nha đã thất bại, Thủ tướng Mariano Rajoy và các đồng minh đã thất bại. Ông Puigdemont gọi kết quả bầu cử là điều mà “không ai có thể tranh cãi”, đồng thời yêu cầu khôi phục hoàn toàn tính hợp pháp của chính quyền Catalonia cũng như hủy bỏ lệnh truy tố các nhà lãnh đạo ly khai. Bản thân ông Puigdemont đối mặt với lệnh bắt giữ ở Tây Ban Nha và cáo buộc nổi loạn. Ông kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tìm kiếm giải pháp chính trị cho sự bế tắc chính trị ở Tây Ban Nha.

Theo CNN, với hơn 99% số phiếu đã được kiểm, không đảng nào giành đa số ghế trong Hội đồng lập pháp Catalonia gồm 135 ghế. Song, 3 đảng ly khai gồm đảng “Ứng cử viên đoàn kết bình dân” (CDU), đảng “Cánh tả Cộng hòa của Catalonia” (ERC) và đảng “Cùng nhau vì Catalonia” (JxC) của Thủ hiến bị phế truất Carles Puigdemont giành tổng cộng 70 ghế, cao hơn mức tối thiểu 2 ghế. Riêng đảng JxC giành được 34 ghế. Các đảng này cần “bắt tay” nhau để lập liên minh. Kịch bản như vậy sẽ đẩy mối quan hệ giữa Madrid và Barcelona trở lại tình hình cách đây 3 tháng, thời điểm bắt đầu bùng phát khủng hoảng. 
Đảng Nhân dân của Thủ tướng Rajoy mất hầu hết số ghế, từ 11 ghế nay chỉ còn 3 ghế.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.