Nga chỉ trích Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine

Nga cảnh báo việc Mỹ cung cấp vũ khí nguy hiểm cho Ukraine là hành động khuyến khích thêm bạo lực ở phía đông quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Trong khi đó, Kiev cho rằng, việc cung cấp vũ khí nhằm giúp kiềm chế Mátxcơva.

Cảnh báo của Nga được đưa ra sau thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Ukraine và lực lượng phiến quân thân Nga có hiệu lực từ nửa đêm 23-12. Song, cả Kiev lẫn phiến quân đều tuyên bố tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn đang diễn ra. 

Trong một tuyên bố với lời lẽ cứng rắn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Mỹ “vượt ranh giới” và xúi giục xung đột ở đông Ukraine - khu vực được gọi là Donbass. “Mỹ rõ ràng thúc giục các nhà chức trách Ukraine tiếp tục gây đổ máu”, ông Ryabkov nói, đồng thời nhấn mạnh: “Vũ khí của Mỹ có thể dẫn đến việc có các nạn nhân mới ở nước láng giềng”.

Trước đó, ngày 22-12, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, Washington quyết định giúp Ukraine tăng cường phòng thủ, một phần nỗ lực nhằm giúp Kiev xây dựng khả năng phòng vệ lâu dài. Hãng tin ABC dẫn lời 4 quan chức Bộ Ngoại giao của Mỹ cho hay, Washington cung cấp cho Ukraine tên lửa chống tăng, bao gồm hệ thống Javelin cải tiến. “Tổng gói phòng vệ 47 triệu USD bao gồm việc bán 210 tên lửa chống tăng và 35 bệ phóng”, ABC đưa tin.

Một Thứ trưởng Ngoại giao khác của Nga, ông Grigory Karasin, nói rằng động thái của Mỹ sẽ hủy hoại những nỗ lực tiến đến một thỏa thuận chính trị ở Ukraine. Theo ông Karasin, Washington chọn ủng hộ “đảng chiến tranh” ở Kiev và đây là điều không thể chấp nhận.

Xung đột ở đông Ukraine bùng phát từ tháng 4-2014 và kéo dài đến nay đã làm hơn 10.000 người chết và gần 24.000 người khác bị thương. Nga bác bỏ sự liên quan, cho rằng xung đột là vấn đề nội bộ của Ukraine và Kiev nên đàm phán trực tiếp với lực lượng phiến quân.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.