Nhật phong tỏa tài sản của 19 công ty Triều Tiên

Ngày 15-12, Nhật Bản phong tỏa tài sản của 19 công ty thuộc CHDCND Triều Tiên nhằm gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng phải thả hàng loạt công dân Nhật bị bắt cóc vào những năm 1970 và 1980, cũng như ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Theo hãng AP, 19 doanh nghiệp nói trên hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh tài chính, than đá và khoáng sản, vận chuyển hàng hóa và xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Nguồn tin này cũng cho hay, những công ty này vốn đã chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Tính đến nay, Nhật Bản đã “đóng băng” tài sản của tổng cộng 103 công ty và tổ chức của CHDCND Triều Tiên, cùng với 108 cá nhân của nước này dưới hình thức thực thi biện pháp trừng phạt của chính Tokyo hoặc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, động thái đơn phương của Tokyo một lần nữa cho thấy cam kết mạnh mẽ của nước này đối với việc áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn lên Bình Nhưỡng ngay trước thềm cuộc họp cấp bộ trưởng của HĐBA LHQ tại New York vào tối 15-12, giờ Washington (sáng 16-12, giờ Việt Nam) để bàn luận về vấn đề Triều Triên.   

Đến nay, hơn 210 tổ chức và cá nhân từ nhiều nước, trong đó có cả Trung Quốc và Nga, nằm trong danh sách trừng phạt của Nhật Bản vì liên quan vấn đề Triều Tiên. Các doanh nghiệp trong “danh sách đen” này bao gồm các ngân hàng, nhà khai thác than, khoáng sản và công ty vận tải.

Trong một diễn biến liên quan đến nghi vấn công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại CHDCND Triều Tiên, ngày 15-12, ông Tomas Ojea Quintana, điều tra viên về vi phạm nhân quyền của LHQ, đã gặp gỡ các gia đình của nạn nhân bị bắt cóc. Tokyo xác định có ít nhất 17 công dân bị bắt trong những năm 1970 và 1980, nhưng Bình Nhưỡng chỉ thừa nhận 13 trường hợp và đã thả 5 người vào năm 2002.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.