Nhiều nước phản đối kế hoạch áp thuế mới của Mỹ

Ngày 2-3, các nước sản xuất thép và nhôm lớn trên thế giới như Canada, Úc, Mexico, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU)… lên án kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc dựng hàng rào thuế nhập khẩu đối với các ngành công nghiệp này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker khẳng định EU “sẽ phản ứng cứng rắn” để bảo vệ quyền lợi. Ông Juncker nói: “Chúng tôi sẽ không thể ngồi im trong khi nền công nghiệp của chúng tôi bị áp đặt những biện pháp bất công, khiến hàng nghìn việc làm ở châu Âu đứng trước rủi ro”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel kêu gọi EU cần đáp lại động thái “không thể chấp nhận được” này của Mỹ một cách quyết đoán, đồng thời thúc giục ông Trump xem xét lại tuyên bố của mình.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne khẳng định trước Quốc hội nước này: “Mọi hàng rào thuế hay hạn ngạch áp đặt lên nền công nghiệp thép và nhôm của Canada đều không thể được chấp nhận. Một quyết định như vậy sẽ tác động cả hai phía biên giới”. Người đồng cấp của ông Champagne tại Úc Steve Ciobo nhận định, quan ngại lớn nhất của ông là các biện pháp trả đũa của các nền kinh tế lớn. “Điều này không mang lại lợi ích cho ai cả”, ông Ciobo nói.

Trong lúc đó, Trung Quốc đề nghị Mỹ “kiềm chế trong việc sử dụng các công cụ bảo vệ thương mại và tôn trọng các quy tắc thương mại đa phương”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết: “Nếu tất cả các nước đều làm như Mỹ, chắc chắn sẽ có tác động nghiêm trọng đến trật tự thương mại quốc tế”.
Trước đó, ngày 1-3, ông Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu thép là 25% và nhôm là 10% nhằm thực hiện chính sách bảo hộ mậu dịch. Sau công bố của ông Trump, thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc vì lo sợ nguy cơ chiến tranh thương mại.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.