Philippines sa thải 400 cảnh sát vì lạm quyền

Ngày 2-3, Philippines tuyên bố đã sa thải tổng cộng 400 cảnh sát trên cả nước kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nắm quyền vào tháng 6-2016. Động thái này được xem là nỗ lực của chính phủ trong việc xử lý triệt để những vi phạm lạm quyền của giới thi hành luật.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, ông John Bulalacao, cho biết hầu hết các sĩ quan cảnh sát bị sa thải vì cáo buộc “cướp bóc, tống tiền”, trong khi một số người đối mặt với tội danh nghiêm trọng khác như “bắt cóc và cố ý bảo vệ những đối tượng buôn bán ma túy”. Ông Bulalacao cũng khẳng định, động thái sa thải thể hiện “lập trường kiên quyết chống lại mọi sự vi phạm kỷ luật” trong lực lượng thực thi pháp luật của quốc gia Đông Nam Á này. Song, đáng chú ý, không ai trong số các cảnh sát bị sa thải khi làm nhiệm vụ trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy gây tranh cãi do Tổng thống Duterte phát động.

Kể từ tháng 6-2016, 60 cảnh sát bị bắt giữ do cáo buộc nhận hối lộ. Khoảng 167 sĩ quan cảnh sát bị phát hiện sử dụng ma túy hoặc liên quan đến tội phạm ma túy. Tổng cộng khoảng 1.700 cảnh sát đã bị kỷ luật dưới những hình thức khác nhau, từ khiển trách, giáng cấp, đình chỉ, đến sa thải. Những đối tượng bị tình nghi dính líu đến các tội danh hình sự bị đưa ra xét xử.  

Tổng thống Duterte cam kết tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống ma túy, đồng thời khẳng định không có sức ép quốc tế nào có thể khiến ông dừng chiến dịch này.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.