Nga tố Israel không kích Syria

Ngày 9-4, quân đội Nga và Syria khẳng định vụ không kích căn cứ không quân T-4 của Syria vào rạng sáng cùng ngày là do Israel thực hiện.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 2 chiến đấu cơ F-15 của Israel đã phóng 8 tên lửa đến căn cứ không quân T-4 (thành phố Homs) từ không phận Lebanon. Lực lượng phòng không Syria đã phá hủy 5 tên lửa trong số đó.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ không kích. Trước đó, truyền hình nhà nước Syria cho rằng, Mỹ đã tấn công bằng tên lửa vào T-4, song Washington phủ nhận điều này. Pháp cũng khẳng định lực lượng quân đội nước này không thực hiện vụ tấn công.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh thế giới báo động sau khi thị trấn Douma (Syria) bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “phải trả giá đắt”, đồng thời cho rằng Nga và Iran đứng sau Tổng thống Syria Bashar al-Assad để gây ra vụ việc này. Song, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định tuyên bố của ông Trump là “hành động gây kích động”. Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Vladimir Dzhabarov cho biết, Nga đã thông qua kênh quân sự và ngoại giao yêu cầu Israel giải thích nguyên nhân không kích vào căn cứ T-4. Ông Dzhabarov nói rằng, Nga cần làm rõ vụ tấn công vừa qua là do Israel tự quyết định hay chịu áp lực từ bên ngoài. Nếu Israel chịu áp lực từ Mỹ buộc phải tiến hành không kích thì sẽ làm tổn hại quan hệ giữa Tel Aviv với Mátxcơva.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.