Anh điều tra vụ 2 người dân nhiễm độc Novichok

Ngày 6-7, hãng AP cho biết, cảnh sát Anh đang lục soát nhiều khu vực ở Salisbury và Amesbury (tây nam nước Anh) nhằm tìm kiếm một vật thể bị nghi là nhiễm chất độc thần kinh chết người Novichok - vốn được sản xuất ở Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Hơn 100 cảnh sát đang điều tra 2 người dân Amesbury là Dawn Sturgess (44 tuổi) và Charlie Rowley (45 tuổi) đã nhiễm chất độc này như thế nào. Theo cảnh sát, khả năng các nạn nhân đã phơi nhiễm từ một vật thể từng được sử dụng trong vụ tấn công bằng Novichok đối với cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal vào tháng 3 vừa qua tại khu vực gần Salisbury.

Hãng BBC dẫn lời một nhà khoa học của chính phủ Anh cho biết, Novichok có thể bị phân hủy theo thời gian bởi nước mưa hoặc ánh sáng mặt trời. Do đó, 2 nạn nhân có thể đã tìm thấy thứ chất độc này trong một hộp kín.

Cảnh sát đã dựng rào chắn tại ít nhất 3 địa điểm ở Salisbury. Khoảng 20 người dân đã được sơ tán khỏi tòa nhà John Baker - nơi bà Sturgress sinh sống. Nhiều tấm chắn đã được dựng lên để ngăn người ngoài nhìn thấy tòa nhà.

Người dân Salisbury bày tỏ lo ngại về an toàn công cộng và các tác động lâu dài đối với danh tiếng của thành phố này. Số lượng các xe buýt du lịch đến Salisbury giảm mạnh kể từ tháng 3. Người đứng đầu hội đồng thành phố Salisbury Matthew Dean cho biết: “Thách thức ở đây là phải nói với thế giới rằng, chúng ta an toàn. Đây là một thông điệp khó khăn”.

Hiện bà Sturgess và ông Rowley trong tình trạng nguy kịch. Các triệu chứng của 2 nạn nhân giống với triệu chứng của cha con cựu điệp viên Skripal. Ngày 30-6, bà Sturgress nhập viện trong tình trạng bất tỉnh. Vài giờ sau, ông Rowley bắt đầu đổ mồ hôi, đỏ mắt và có những hành động kỳ lạ như lao vào tường.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.