Hé lộ đường hầm giúp tiếp cận đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt

.

Kỹ sư trưởng của chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt cho biết đang nghiên cứu một đường hầm có khả năng dẫn tới vị trí của các cầu thủ nhí và huấn luyện viên trong hang Tham Luang.

Đồ họa đường đi của đội cứu hộ tới vị trí của đội bóng mắc kẹt (Ảnh: Bangkok Post)
Đồ họa đường đi của đội cứu hộ tới vị trí của đội bóng mắc kẹt (Ảnh: Bangkok Post)

Ông Thanes Weerasin, chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan và kỹ sư trưởng chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt tại hang Tham Luang, cho biết ông đang nghiên cứu một đường hầm khả thi với một hố lớn ở độ sâu khoảng 100m để tiếp cận đội bóng.

“Đó là một hố lớn với kích thước khoảng 1,2m x 1 m. Có thể sử dụng dây thừng để xuống hố này… Tôi cho rằng từ chỗ này có thể dẫn đến vị trí của đội bóng vì sau khi đặt chân xuống đáy hố, chúng ta có thể đi bộ bằng cách sử dụng la bàn và tiến về phía hầm nơi lũ trẻ bị mắc kẹt”, ông Weerasin nói.

Theo ông Weerasin, khi đi thêm khoảng 20m về phía có đội bóng, đội cứu hộ có thể tìm thấy một hố khác bị một tảng đá chặn lại. Các chuyên gia sử dụng thiết bị thăm dò và phát hiện ra rằng phía sau tảng đá là một đường hầm kéo dài thêm 10m nữa, và vị trí này rất gần vị trí của đội bóng.

Các thợ lặn đi vào hang Tham Luang trong nỗ lực giải cứu đội bóng
Các thợ lặn đi vào hang Tham Luang trong nỗ lực giải cứu đội bóng "nhí" (Ảnh: Hải quân Thái Lan)

Ông Weerasin tin rằng hố mới được phát hiện cuối cùng sẽ dẫn tới dốc Nom Sao - nơi các thành viên trong đội bóng đang trú ẩn. “Tôi nghĩ hố này rất gần vị trí đó”, ông Weerasin nói.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan SEAL Arpakorn Yookongkaew cho biết lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian để giải cứu đội bóng nhí khi tình hình thời tiết chuyển biến xấu, lượng oxy trong hang cạn kiệt. Trước đó, Chỉ huy lực lượng cứu hộ Narongsak Osotthanakorn cho biết thời điểm và cách thức giải cứu các thành viên trong đội bóng và huấn luyện viên của họ sẽ phụ thuộc vào mực nước trong hang.

Các nhà chức trách Thái Lan đang lên phương án dạy cho 13 người mắc kẹt học các kỹ năng bơi và lặn để tự họ di chuyển qua các lối đi ngập nước trong hang Tham Luang với sự trợ giúp của lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, có những lý do khiến nhiều chuyên gia xem đây là phương án giải cứu nguy hiểm đối với một đội bóng nhí chưa có kinh nghiệm bơi lặn.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.