Triều Tiên giấu vũ khí hạt nhân?

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng, CHDCND Triều Tiên thúc đẩy sản xuất vũ khí hạt nhân tại “những địa điểm bí mật” trong những tháng gần đây trong lúc vẫn tìm kiếm sự nhượng bộ từ phía Washington trên bàn đàm phán.

Hãng NBC dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho rằng, CHDCND Triều Tiên vẫn làm giàu uranium cấp độ cao để sản xuất vũ khí hạt nhân và che giấu hoạt động tại những cơ sở bí mật. Theo NBC, Triều Tiên có nhiều hơn một cơ sở hạt nhân vốn được biết đến khá nhiều từ trước đến nay là Yongbyon.
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ chối bình luận về báo cáo nói trên. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, cơ quan này không thể xác nhận tính chính xác của báo cáo và không bình luận gì thêm. Nhà Trắng cũng có động thái tương tự.

Theo báo The Independent, nếu thông tin tình báo nói trên chính xác, điều này sẽ trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày 12-6 vừa qua rằng, “Bình Nhưỡng không còn là mối đe dọa hạt nhân”. Báo Washington Post cũng dẫn các chứng cứ thu thập nhận định, Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trong khi đó, ngày 1-7, Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại kênh thông tin liên lạc trên biển và lần đầu tiên trong một thập niên qua các tàu biển từ hai bên có thể kết nối qua sóng radio. Động thái này được cho là nhằm thực hiện cam kết tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều, giảm căng thẳng quân sự và tránh đối đầu trên biển.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.