2 tuần, hơn 38.500 người rời tỉnh Idlib của Syria

Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 13-9 cho biết, bạo lực ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria đã làm hơn 38.500 người mất nhà cửa chỉ trong vòng 2 tuần (từ ngày 1 đến 12-9), giữa lúc các hoạt động thù địch gia tăng và nguy cơ một cuộc tấn công xảy ra ở tỉnh này, thành trì cuối cùng do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Theo hãng AFP, con số trên tăng vọt so với thông tin gần 10.000 người mất nhà cửa và rời tỉnh Idlib mà LHQ công bố vào ngày 10-9.

Tuy nhiên, cơ quan nhân đạo của LHQ (OCHA) cho hay, trong số hơn 38.500 người rời tỉnh Idlib, trong 3 ngày qua, 4.500 người bỗng trở lại địa phương này. OCHA cũng bày tỏ lo ngại thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong cuộc chiến 7 năm qua ở Syria sẽ xảy ra nếu có cuộc tấn công vào Idlib, bởi hiện có khoảng 3 triệu người sinh sống tại đây.

Idlib hiện chủ yếu do nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) và các tay súng nổi dậy khác kiểm soát. Hồi đầu tuần này, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng cảnh báo, các bên không được tấn công toàn diện vào tỉnh Idlib để tránh thảm họa nhân đạo.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.