Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan

Ngày 7-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bất ngờ đến thủ đô Kabul (Afghanistan) nhằm thảo luận chiến lược đưa phiến quân Taliban vào bàn đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến thăm, ông Mattis bày tỏ hy vọng về những bước tiến trong đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban. Hãng Reuters dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford, người tháp tùng ông Mattis đến Afghanistan cho biết: “Công việc quan trọng nhất phải được thực hiện là bắt đầu tiến trình chính trị và hòa giải. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm về mặt quân sự là thuyết phục Taliban rằng họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường và phải tham gia đàm phán hòa bình”.

Hy vọng về đàm phán hòa bình nhen nhóm vào tháng 6 vừa qua khi quân đội Afghanistan và Taliban chủ động ngừng bắn trong lễ hội Eid của người Hồi giáo. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của phiến quân vào thành phố Ghazni hồi tháng 7, làm hàng trăm binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng, phủ bóng lên đàm phán. Mỹ hiện nỗ lực gia tăng sức ép với Taliban bằng việc tăng cường các cuộc không kích, cử thêm hàng nghìn binh lính Mỹ đến để đào tạo và tham vấn cho lực lượng của nước sở tại. Song, những nỗ lực này chưa bảo đảm được sự ổn định ở Afghanistan, nhất là khi nước này chuẩn bị bầu cử Quốc hội vào tháng 10 tới và bầu cử tổng thống vào tháng 4-2019.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.