Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận thư của Chủ tịch Trung Quốc

.

Truyền thông Triều Tiên ngày 10-9 cho biết, Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc đã chuyển lá thư của ông Tập Cận Bình cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, tại cuộc gặp ông Kim Jong-un ngày 9/9, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Chủ tịch Quốc hội) Trung Quốc, ông Lật Chiến Thư đã chuyển thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Lật Chiến Thư là Đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Bình Nhưỡng dự lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên.

CCTV đưa tin ông Kim Jong-un nhận thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ Đặc phái viên Lật Chiến Thư. (Nguồn: Youtube)

Trong lá thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ca ngợi việc ông Kim Jong-un “tập trung nỗ lực nhằm phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân” thông qua “đường lối chiến lược mới”. Ông Tập Cận Bình tái khẳng định  cam kết của Trung Quốc nhằm Củng cố quan hệ với Triều Tiên.

“Trung Quốc và Triều Tiên, thông qua 3 cuộc gặp thượng đỉnh gần đây với ông Kim Jong-un, đã mở ra một chương mới trong phát triển quan hệ song phương” – ông Tập Cận Bình nói trong thư. “Tôi muốn phát triển quan hệ Trung – Triều nhanh hơn bằng việc hiện thực hóa hiểu biết chung giữa 2 bên”.

Theo CCTV, trong cuộc gặp với ông Kim Jong-un, Đặc phái viên Lật Chiến Thư cũng nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc đối với một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

“Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ hiện thực hóa hiểu biết chung mà họ đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương và duy trì chiều hướng tốt của hòa bình và đối thoại” – Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc nói, đồng thời khẳng định Bắc Kinh muốn đóng “vai trò tích cực” trong việc giải quyết các vấn đề của Bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp chính trị cùng với các bên có liên quan.

Ông Lật Chiến Thư nhấn mạnh, mối quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên dựa trên “mối quan hệ đặc biệt” giữa lãnh đạo 2 nước.

Về phần mình, ông Kim Jong-un cho biết: “Hiện nay Triều Tiên đang theo đuổi đường lối chiến lược mới tập trung vào phát triển kinh tế”. Ông cũng khẳng định Triều Tiên muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của Trung Quốc và tăng cường hợp tác song phương.

Ông Kim đề xuất “làm sâu sắc và vững chắc hơn” quan hệ với Trung Quốc thông qua việc đẩy nhanh các cuộc trao đổi đoàn cấp cao và thông tin liên lạc chặt chẽ với nhau.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã nhắc tới cuộc Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore tháng 6/2018 và nhấn mạnh rằng ông muốn phía Mỹ có hành động tương xứng với những nỗ lực mà Triều Tiên đã thực hiện theo thỏa thuận trong cuộc gặp đó./.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.