Mexico trục xuất gần 100 người di cư Trung Mỹ

Chính phủ Mexico cho biết, Viện Di cư quốc gia (INM) đã trục xuất tổng cộng 98 người di cư Trung Mỹ do cáo buộc vi phạm luật nhập cư Mexico khi tìm cách vượt biên một cách “bạo lực” và “bất hợp pháp”, gây hỗn loạn khu vực biên giới với Mỹ vào ngày 25-11.

Theo hãng AFP, khoảng 500 người di cư cố gắng vượt biên trái phép vào nước Mỹ ngày 25-11, buộc lực lượng tuần tra biên giới Mỹ phải sử dụng hơi cay và đạn cao su để đẩy lùi, đồng thời đóng cửa biên giới với Mexico trong vài giờ. Những người này thuộc nhóm di cư gồm khoảng 5.000 người, bao gồm phụ nữ và trẻ em, khởi hành từ Honduras vào ngày 12-10, đi qua Guatemala và Mexico với mục tiêu đến Mỹ để tìm cơ hội việc làm và điều kiện sống tốt hơn. Họ đang sống trong những khu ở tạm tại thành phố Tijuana, gần biên giới Mexico và Mỹ. Giới chức Mexico hiện tìm kiếm những đối tượng khác tham gia vụ tấn công lực lượng an ninh tại khu vực biên giới.

Trong khi đó, Rodney Scott, người đứng đầu lực lượng tuần tra biên giới khu vực San Diego (Mỹ) cho biết, các nhà chức trách đã bắt giữ 42 người vượt biên trái phép, hầu hết là nam giới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đóng cửa biên giới vĩnh viễn với Mexico nếu cần thiết. Ông chủ Nhà Trắng cho hay, lực lượng của ông buộc phải sử dụng vũ lực vì bị những người di cư “rất thô bạo” dồn ép, đồng thời cho rằng việc dùng hơi cay để giải tán đám đông người di cư trong vụ hỗn loạn ở biên giới là biện pháp khống chế “rất an toàn”. Song, ông Trump phủ nhận việc lực lượng an ninh Mỹ sử dụng hơi cay với trẻ em.

Theo Bộ Nội vụ Mexico, từ trung tuần tháng 10 vừa qua, khoảng 8.000 người di cư tiến vào nước này và tập trung tại khu vực biên giới phía bắc giáp với Mỹ. Tổng thống Trump đã điều gần 6.000 binh sĩ đến biên giới Mexico để hỗ trợ lực lượng Vệ binh quốc gia tại đây đối phó với làn sóng người di cư mà ông gọi là “mối đe dọa” an ninh quốc gia.

Liên quan vấn đề nhập cư, giới chức Mỹ đang giam giữ 14.000 trẻ em vào cường quốc này một mình, trong đó có những em bị tách khỏi cha mẹ theo chính sách của Tổng thống Trump.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.