Nga làm trung gian tìm thỏa thuận hòa bình cho Afghanistan

Ngày 9-11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ hy vọng hội nghị hòa bình diễn ra ở thủ đô Moscow có thể giúp mở ra con đường đàm phán giữa chính phủ Afghanistan với phiến quân Taliban.

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan và nói rằng lực lượng này dựa vào các nhà tài trợ ở nước ngoài nhằm nỗ lực biến Afghanistan thành một bàn đạp, mở rộng phạm vi hoạt động ở Trung Á. Hội nghị hòa bình đánh dấu nỗ lực của Nga trong việc đưa giới chức Afghanistan và Taliban cùng ngồi vào bàn nghị sự. Mỹ cũng sẽ cử một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán ở Moscow đến quan sát cuộc đối thoại.  

Trước đó, nỗ lực của Nga trong việc tổ chức đàm phán vào tháng 9 vừa qua thất bại sau khi chính phủ Afghanistan từ chối tham dự. Lần này, Kabul không cử đặc sứ nhưng một số thành viên của Hội đồng Hòa bình do chính phủ bổ nhiệm sẽ đến Moscow. Taliban và Hội đồng Hòa bình từng gặp gỡ tại các diễn đàn trước đây nhưng chưa có cuộc đối thoại chính thức trực tiếp nào giữa hai bên.

Song, Taliban vốn không muốn đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan mà chỉ muốn bàn thảo trực tiếp với Mỹ về việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 17 năm.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.