Thủ tướng Anh thuyết phục Quốc hội ủng hộ Brexit

.

Sau khi Liên minh Châu Âu (EU) thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit, ngày 26-11, Thủ tướng Anh Theresa May bắt đầu tìm kiếm sự đồng thuận từ nội các và Quốc hội.

Theo AFP, bà May đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nghị sĩ trước khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua vào tháng 12. Nhiều nghị sĩ cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống lại thỏa thuận này, trong đó có cả những người trong đảng Bảo thủ của bà May. Song, Thủ tướng May khẳng định: “Chúng ta có thể ủng hộ thỏa thuận này, tiến hành bỏ phiếu và đi tiếp để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn. Hoặc Hạ viện có thể chọn cách chối bỏ thỏa thuận để rồi quay lại chặng đường đầu tiên. Điều đó có nguy cơ tạo ra nhiều chia rẽ hơn, nhiều điều mơ hồ hơn, nhiều rủi ro hơn”.  

Bà May dự kiến đi khắp nước Anh để vận động cử tri trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện. Tuy nhiên, các lực lượng phản đối thỏa thuận Brexit sẵn sàng chống lại bà, trong đó có Công đảng đảng đối lập. Người phát ngôn của Công đảng về vấn đề Brexit, ông Keir Starmer cho biết, nếu Quốc hội không thông qua thỏa thuận, bà May có thể sẽ phải thương thảo lại hoặc tổ chức cuộc bỏ phiếu quy mô toàn quốc.

Dự thảo thỏa thuận Brexit vừa được EU thông qua tại hội nghị bất thường ở Brussels (Bỉ) sẽ giúp nước Anh “chia tay” nhẹ nhàng với khối kể từ ngày 29-3-2019, đồng thời mở ra tầm nhìn về một “quan hệ đối tác chặt chẽ nhất có thể” sau đó. Thỏa thuận bao gồm các vấn đề tài chính, quyền công dân, các điều khoản về biên giới giữa Anh và Ireland, các quy định về giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 21 tháng hậu Brexit. Ngoài ra, còn có một tuyên bố chính trị về các mối quan hệ trong tương lai, trong đó đề cập đến vấn đề an ninh, thương mại và nhập cư.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.
.