VỤ MÁY BAY INDONESIA RƠI XUỐNG BIỂN

Tìm thấy hộp đen lưu dữ liệu chuyến bay

Ngày 1-11, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia tìm thấy một hộp đen lưu dữ liệu chuyến bay của chiếc Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT-610 chở 189 hành khách và phi hành đoàn của hãng Lion Air rơi xuống biển 3 ngày trước đó.

Hãng Reuters cho biết, hộp đen nói trên có màu cam và còn nguyên vẹn. Thiết bị này đã được chuyển giao cho Ủy ban An toàn giao thông Indonesia (KNKT) để phân tích dữ liệu. Như vậy, hộp đen còn lại - thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái - chưa được tìm thấy. 

Theo các chuyên gia, sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu nguyên nhân thảm họa kể cả khi đã tìm được hộp đen. Người đứng đầu KNKT, ông Soerjanto Tjahjono cho biết, có thể mất 3 tuần để truy xuất và tối đa 6 tháng để phân tích dữ liệu từ hộp đen.

Theo báo Straits Times, phạm vi tìm kiếm được mở rộng gấp đôi, bao trùm vùng biển có bán kính 10 hải lý tính từ tâm là địa điểm máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu nhằm tìm phần thân và hộp đen ghi âm giọng nói trong buồng lái máy bay.

Cũng trong ngày 1-11, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết, Jakarta có thể xem xét lại khung vé giá rẻ và tăng giá cước do các hãng hàng không giá rẻ đặt ra. Tổng thống Joko Widodo cũng ra lệnh đánh giá lại tất cả quy định về an toàn bay. Lãnh đạo Lion Air đã gặp một nhóm đại diện của hãng Boeing để thảo luận về loại máy bay 737 MAX 8 mà hãng đã mua.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.