Công dân Canada thứ ba bị Trung Quốc xử phạt hành chính

Ngày 20-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, một phụ nữ Canada tên Sarah McIver đang bị Bắc Kinh “xử phạt hành chính” vì lao động bất hợp pháp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, trường hợp này khác với vụ 2 công dân Canada bị bắt trước đó với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia.

Tại thành phố Toronto, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay, việc công dân thứ ba của nước ông bị phía Trung Quốc bắt giữ dường như không bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia như 2 trường hợp trước đó. Ông Trudeau đề cập khả năng do vấn đề thị thực nhập cảnh (visa). Chính phủ Canada không xác định danh tính của phụ nữ nói trên, mặc dù báo chí nước này khẳng định đó là bà McIver, giáo viên tiếng Anh, bị bắt vì visa.

Tuần trước, các cơ quan an ninh của Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada, cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Vụ việc diễn ra sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vào ngày 1-12 theo yêu cầu của Mỹ.

Thủ tướng Trudeau cũng nói rằng, ông không muốn căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc leo thang chung quanh vụ bắt bà Mạnh. Song, chính phủ của ông nhiều lần công khai cho rằng, việc Trung Quốc bắt Kovrig và Spavor nhằm trả đũa Canada. Các nhà ngoại giao phương Tây đang làm việc tại Bắc Kinh và các cựu nhân viên ngoại giao Canada đều nhận định, đây là màn “ăn miếng trả miếng” của Trung Quốc.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.