Cuba thay đổi Hiến pháp, mở đường cho kinh tế tư nhân

.

Quốc hội Cuba đã nhất trí phê chuẩn dự thảo Hiến pháp sửa đổi với nội dung khẳng định vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản và phản ánh những điểm cởi mở đáng kể trên các mặt kinh tế, xã hội.

Bản dự thảo Hiến pháp mới được phê chuẩn tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Cuba ngày 22-12 (giờ Havana) với 229 điều khoản thay thế Hiến pháp cũ có từ thời Chiến tranh Lạnh, trong đó tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản. Đây là bước thủ tục cuối cùng trước khi Cuba tiến hành trưng cầu dân ý trong tháng 2-2019 để có thể chính thức trở thành Hiến pháp mới.

Một điểm nổi bật của Hiến pháp mới là hợp pháp hóa doanh nghiệp tư nhân, mô hình hoạt động vốn đã nở rộ và phát triển mạnh trong thập niên qua tại quốc đảo vùng Caribe. Hiến pháp Cuba cũng thừa nhận tầm quan trọng của đầu tư nước ngoài, mở đường cho sự công nhận hôn nhân đồng giới.

Cũng trong Hiến pháp sửa đổi, các nghị sĩ Cuba nhất trí về những điều khoản quy định độ tuổi cũng như giới hạn nhiệm kỳ với Chủ tịch nước, đồng thời đưa thêm vào hiến pháp những quy định mới về trách nhiệm của Thủ tướng chính phủ.

Dự thảo Hiến pháp vừa được Quốc hội phê chuẩn cũng bổ sung thêm hàng trăm thay đổi khác (chủ yếu là những thay đổi nhỏ) từ ý kiến đóng góp của người dân sau 3 tháng tham vấn ý kiến trên toàn quốc.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho rằng: “Quá trình này (xin ý kiến người dân về dự thảo Hiến pháp sửa đổi) là sự thể hiện trung thực và đặc biệt cho thấy việc thực thi quyền của người dân. Đó cũng là bản chất dân chủ, đồng thuận trong hệ thống chính trị của chúng ta”.

ĐỖ DƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.