Brazil tìm hơn 250 người mất tích do vỡ đập

.

Đêm 26-1 và sáng 27-1, lực lượng cứu hộ của Brazil nỗ lực tìm kiếm hơn 250 người mất tích và có thể đã chết khi con đập bị vỡ vào một ngày trước đó (giờ địa phương) ở gần mỏ khai thác quặng sắt Corrego de Feijao, thuộc sở hữu của Công ty Vale, bang tây nam Minas Gerais.

Hãng Reuters dẫn lời các nhà chức trách xác nhận, ít nhất 34 người đã chết, 366 người được giải cứu nhưng vẫn còn 256 người mất tích. Tất cả những người mất tích đều là nhân viên hoặc nhà thầu của Công ty Vale.

Khi con đập bị vỡ, bùn tràn vào thị trấn Brumadinho lân cận ở phía tây nam thành phố Belo Horizonte. Hàng chục trực thăng được điều động đến hiện trường để tham gia tìm kiếm. Song, Thống đốc bang Minas Gerais, ông Romeu Zema nói rằng, cơ hội tìm thấy những người sống sót rất ít. “Chúng tôi chỉ có thể tìm kiếm các thi thể”, ông Zema phát biểu với báo giới. Vị quan chức này cũng cho hay, không rõ nguyên nhân vỡ đập.

Theo Giám đốc điều hành Vale, ông Fabio Schvartsman, không có hoạt động xây dựng nào quanh con đập trong thời gian gần đây, đồng thời xin lỗi về những gì đã xảy ra. Song, ông Schvartsman không nhận trách nhiệm về vụ việc.

Tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro gọi vụ vỡ đập là “thảm kịch nghiêm trọng”. Công ty Mỏ quốc gia đã ra lệnh cho Vale, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất ở Brazil, ngừng hoạt động của mỏ Corrego do Feijao. Các tòa án bang đã yêu cầu đóng băng tài khoản của Vale tổng cộng 6 tỷ reais (1,6 tỷ USD).

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.