Mỹ có thể thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD do chính phủ đóng cửa

.

Tính đến ngày 14-1 , tình trạng chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần bước sang ngày thứ 24 liên tiếp, đánh dấu đợt đóng cửa dài ngày nhất trong lịch sử nước này. Sự việc có thể tiếp tục kéo dài và kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn khoản 5,7 tỷ USD để xây tường biên giới với Mexico mà Tổng thống Donald Trump yêu cầu. Nguyên nhân chính là sự bất đồng sâu sắc giữa chính phủ và Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát liên quan tới khoản ngân sách 5,7 tỷ USD.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn nhận định của ông Beth Ann Bovino, người đứng đầu nhóm chuyên gia kinh tế của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P cho biết, với khoảng 1/4 số nhân viên liên bang bị ảnh hưởng, ước tính việc chính phủ Mỹ đóng cửa khiến nền kinh tế thất thoát khoảng 1,2 tỷ USD/tuần và dự báo con số này tiếp tục tăng. Trong 2 tuần nữa, tổng thiệt hại sẽ lên đến 6 tỷ USD, vượt qua con số 5,7 tỷ USD mà ông Trump đề nghị cho dự án xây tường.

Theo Reuters, gần 800.000 nhân viên liên bang không nhận được tiền lương mà đúng ra phải được trả vào ngày 11-1. Sân bay quốc tế Miami thông báo sẽ sớm đóng cửa một trong những nhà ga trong vài ngày tới vì không đủ khả năng kiểm tra an ninh. Trong khi đó, theo ước tính của hãng Bloomberg, các nhà thầu của chính phủ hiện mất 200 triệu USD/ngày, dẫn đến doanh thu của những “ông lớn” trong ngành quốc phòng như Boeing, General Dynamics và Leidos sụt giảm. Nhiều nhà hàng, khách sạn và cửa hàng đang mất khách khi một số công viên tạm đóng cửa và nhiều dịch vụ tạm ngừng hoạt động.

Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất một dự luật nhằm bảo đảm việc chi trả lương cho các nhân viên liên bang. Tổng thống Trump cũng đang xem xét khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép ông được quyền quyết định xây tường biên giới mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

THƯ LÊ 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.