Mỹ xem Triều Tiên là "mối đe dọa"

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược phòng thủ tên lửa, xem Triều Tiên là “mối đe dọa đáng kể”, mặc dù 7 tháng trước đó ông nói rằng mối đe dọa từ Bình Nhưỡng không còn nữa.

Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) có mặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh trước khi đến Mỹ. 					              Ảnh: Kyodo News
Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) có mặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh trước khi đến Mỹ. Ảnh: Kyodo News

Báo cáo “Đánh giá phòng thủ tên lửa” được Tổng thống Donald Trump công bố vào tối 17-1 (sáng 18-1, giờ Việt Nam) với mục tiêu phát hiện và tiêu diệt bất kỳ tên lửa nào được phóng đi nhằm vào nước Mỹ. Báo cáo mô tả CHDCND Triều Tiên là “mối đe dọa đáng kể” và nước Mỹ phải cảnh giác trước “các mối đe dọa bất thường” từ quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên. “Trong lúc có một lộ trình mới có thể mang lại hòa bình với Triều Tiên, nước này tiếp tục tạo ra mối đe dọa đáng kể và Mỹ phải cảnh giác”, báo cáo nêu.

Ông Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc: “Mục tiêu của chúng tôi đơn giản: Bảo đảm chúng tôi có thể bảo vệ và phá hủy bất kỳ tên lửa nào nhằm vào nước Mỹ - bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào”. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, nước Mỹ sẽ thay đổi bố trí phòng thủ để tự vệ trước mọi vụ tấn công tên lửa, bao gồm cả tên lửa hành trình và siêu thanh.

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Trump không đề cập trực tiếp về tên lửa của Triều Tiên nhưng quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gọi các tên lửa của quốc gia Đông Bắc Á này là “mối đe dọa đáng kể”. Theo các nhà quan sát, Tổng thống Mỹ đang thể hiện sự bất nhất trong quan điểm bởi 7 tháng trước đó, ông tuyên bố mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã được loại bỏ. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore vào tháng 6-2018, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter: Không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Chiến lược phòng thủ tên lửa của Mỹ được công bố trong lúc cả cường quốc hàng đầu thế giới lẫn Triều Tiên đang nỗ lực thúc đẩy ngoại giao nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai; bản thân Tổng thống Trump muốn thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Năm 2017, khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang vì chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump ra lệnh đánh giá lại năng lực phòng thủ tên lửa của Washington. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khác rất nhiều với những tiến triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên. Phái đoàn Triều Tiên do Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dẫn đầu cũng đang ở Washington để gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và có thể gặp cả người đứng đầu Nhà Trắng vào ngày 18-1 (giờ Washington).

Hãng CNN cho hay, ông Kim Yong-chol đến Washington mang theo một bức thư mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi Tổng thống Trump. Giới phân tích chính trị ở Mỹ nhận định: Triều Tiên đang muốn tìm kiếm một thông điệp rõ ràng hơn từ chính phủ của ông Trump hoặc sự nhượng bộ của Washington trong đàm phán. “Triều Tiên cần dấu hiệu rõ ràng về động thái của Mỹ trên bàn đàm phán”, ông Jenny Town, chuyên gia về CHDCND Triều Tiên làm việc cho trang mạng 38 North có trụ sở ở Washington nói.

Bên cạnh vấn đề Triều Tiên, báo cáo “Đánh giá phòng thủ tên lửa” cũng đề cập những quan ngại về năng lực ngày càng lớn mạnh của Iran, Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực tên lửa. Báo cáo khuyến cáo Mỹ nên nghiên cứu các công nghệ thực nghiệm, trong đó có vũ khí đặt trên không gian có thể bắn hạ các tên lửa của kẻ thù. Theo Reuters, chiến lược này gợi nhớ đến sáng kiến “Chiến tranh giữa các vì sao” của Tổng thống Ronald Reagan vào những năm 1980.

Đối với Iran, Mỹ cho rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo này sở hữu sức mạnh tên lửa đạn đạo lớn nhất ở Trung Đông. “Mong muốn của Iran có một đối trọng chiến lược với Mỹ có thể là động lực để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)”, báo cáo nêu rõ.

Trung Quốc và Nga phản ứng về chiến lược phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tờ Global Times của Trung Quốc số ra ngày 18-1 cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ là “một dự án giữ thể diện”, không làm Bắc Kinh và Moscow lo ngại. “Tiến bộ của Nga và Trung Quốc trong việc phát triển các tên lửa siêu thanh làm hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không mạnh như họ mong muốn”, bài viết trên tờ Global Times nhận định.
Sau bài phát biểu của Tổng thống Trump, hãng Interfax dẫn lời nghị sĩ Nga Viktor Bondarev cảnh báo, chiến lược mới của Mỹ sẽ làm gia tăng căng thẳng toàn cầu.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.