Ngày 24-1, Malaysia bầu Quốc vương mới

.

Hội đồng Quân chủ Malaysia thống nhất sẽ bầu Quốc vương mới vào ngày 24-1, thay thế Quốc vương Sultan Muhammad V (49 tuổi), người vừa bất ngờ thoái vị sau 2 năm nắm quyền mà không nêu lý do. Đây là lần đầu tiên một Quốc vương Malaysia thoái vị khi chưa hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm.

Theo Reuters, Quốc vương Sultan Muhammad V chính thức thông báo về quyết định thoái vị với các tiểu vương khác thông qua một bức thư gửi tới Thư ký Hội đồng Nhà vua. Từ tháng 12-2018, có nhiều đồn đoán rằng, Quốc vương Sultan Muhammad V đã kết hôn với cựu hoa hậu Nga Oksana Voevodina. Trong lúc đó, báo chí cho rằng, giữa Hoàng cung và chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad nảy sinh một số căng thẳng.

Theo quy định, Quốc vương Malaysia được lựa chọn dựa trên 9 tiểu vương là người cai trị 9 bang. Quốc vương trị vì đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm. Việc bầu chọn Quốc vương mới sẽ được tiến hành trong vòng 4 tuần lễ. Sau khi diễn ra cuộc bầu chọn vào ngày 24-1, tân Quốc vương sẽ đăng quang vào ngày 31-1.

Trong lúc đó, Thủ tướng Mahathir Mohamad bày tỏ hy vọng Hội đồng Quân chủ sớm bầu được Quốc vương mới và khẳng định ông không can dự vào việc chọn người kế vị Quốc vương Sultan Muhammad V.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.