Tổng thống Trump dọa gây tổn hại kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Mỹ sẽ “phá hủy” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công lực lượng dân quân người Kurd ở Syria. Tuyên bố này của ông Trump vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết, Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi Syria, song lính Mỹ từ các căn cứ quân sự lân cận vẫn sẽ tiếp tục tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nếu lực lượng này trỗi dậy. Ông Trump tuyên bố sẽ “phá hủy” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tấn công người Kurd, đồng thời cho rằng người Kurd cũng không nên khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Ibrahim Kalin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Ankara “chiến đấu chống lại quân khủng bố, không phải chống lại lực lượng người Kurd”. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng chỉ trích bình luận của Tổng thống Mỹ và cho rằng không thể đạt được mục đích gì khi đe dọa Ankara về kinh tế.

Trong cuộc chiến chống IS, Mỹ hợp tác chặt chẽ với Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria, song lực lượng này lại bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là mối đe dọa. Tháng 12-2018, khi ông Trump bất ngờ đưa ra quyết định rút binh lính Mỹ khỏi Syria, ông Erdogan thề sẽ xóa sổ YPG. Suốt 2 năm qua, Ankara đã “quét” YPG ra khỏi vùng Afrin và một số khu vực phía tây sông Euphrates (Syria).

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.