Venezuela tìm giải pháp vượt qua khủng hoảng

.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tìm ra kẻ kích động âm mưu đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời nói rằng Caracas muốn đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Juan Guaido (trái) khơi mào cuộc đối đầu giành quyền lực với Tổng thống Nicolas Maduro. 	Ảnh: AP
Ông Juan Guaido (trái) khơi mào cuộc đối đầu giành quyền lực với Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: AP

Phát biểu tại HĐBA LHQ ở New York (Mỹ) trong cuộc họp khẩn vào ngày 26-1 (sáng 27-1, giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho rằng, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sử dụng vũ lực tại quốc gia Nam Mỹ, một hành động đi ngược lại với chủ nghĩa đa phương. Ông Arreaza hoài nghi về lý do các nước châu Âu đưa ra “tối hậu thư” đòi Venezuela tổ chức bầu cử sớm trong vòng 8 ngày.

Cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ diễn ra theo đề nghị của Mỹ và một số nước khác. Song, HĐBA không có hành động nào đối với cuộc khủng hoảng ở Venezuela do sự chia rẽ trong chính nội bộ cơ quan này mặc dù Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố sẵn sàng giúp quốc gia Nam Mỹ giải quyết khủng hoảng. 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết không thể thống nhất với một tuyên bố chung. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không những muốn các nước ủng hộ thủ lĩnh đối lập ở Venezuela - ông Juan Guaido, mà còn thúc giục chặn nguồn cung tài chính cho chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Tuy nhiên, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia chỉ trích chính phủ Mỹ đang kích động một cuộc đảo chính chống lại Tổng thống hợp hiến Maduro. Ông Nebenzia nói rằng, Venezuela không đe dọa hòa bình và an ninh thế giới; đồng thời cáo buộc “phe đối lập cực đoan” ở Venezuela đang chọn cách thức “đối đầu tối đa”. Nhà ngoại giao Nga cũng lấy làm tiếc về việc “Mỹ lôi kéo HĐBA LHQ vào vấn đề Venezuela theo một cách trái với đạo lý”.

Mối quan hệ giữa Tổng thống Maduro với Mỹ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau khi chính phủ Donald Trump và nhiều nước khác công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Ông Guaido đã châm ngòi cho cuộc đối đầu giành quyền lãnh đạo với Tổng thống đương nhiệm Maduro - người đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quân đội và tòa án trong nước, cùng các quốc gia như Nga, Trung Quốc…

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Maduro hoãn yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 3 ngày nhằm xoa dịu căng thẳng. Bộ Ngoại giao Venezuela đang đàm phán thành lập “một văn phòng quyền lợi Mỹ” ở nước này và “một văn phòng quyền lợi Venezuela ở Mỹ”, cho phép nhân viên đại sứ quán Mỹ ở lại quốc gia Nam Mỹ trong lúc các cuộc thảo luận diễn ra. Việc thảo luận thành lập văn phòng sẽ kéo dài 30 ngày; nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung, các nhân viên đại sứ quán sẽ phải rời Venezuela.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) và một số chính phủ thành viên khối này tuyên bố sẽ công nhận thủ lĩnh đối lập Guaido là Tổng thống mới nếu Tổng thống Maduro không tiến hành bầu cử trong vòng 8 ngày. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Arreaza khẳng định: “Không ai được áp đặt thời hạn cuối hoặc yêu cầu chúng tôi tổ chức bầu cử hay không”. Ông Arreaza kêu gọi HĐBA LHQ tìm ra kẻ kích động âm mưu đảo chính tại Venezuela và cho biết chính phủ Caracas muốn đối thoại với Tổng thống Trump.

Tổng thống Maduro mong muốn con đường hòa bình là giải pháp duy nhất để đưa đất nước vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay. Nhưng phe đối lập chưa hẳn đồng ý ngồi vào bàn nghị sự. Hơn nữa, nếu Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt với Venezuela sẽ là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế đang mong manh của quốc gia này và có thể làm tăng giá dầu thô.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.