Việt Nam mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định

.

Theo TTXVN, tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều 24-1 ở Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về những bất ổn gần đây ở Venezuela, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela, vì lợi ích của nhân dân hai nước; đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của hai khu vực cũng như trên toàn thế giới”.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho hay, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo với công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Tình hình Venezuela tiếp tục căng thẳng sau khi cả những người ủng hộ chính phủ lẫn phe đối lập đồng loạt tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người trên đường phố thủ đô Caracas. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido hôm 23-1 (giờ Caracas) tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước với tư cách “Tổng thống lâm thời” cho đến khi lập chính phủ chuyển tiếp và tổ chức cuộc bầu cử tự do.

Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập tìm cách đảo chính với sự hỗ trợ của Mỹ. Ông tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Washington và đưa ra thời hạn cho phái đoàn ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này không công nhận bất cứ tổng thống nào tự phong hoặc bị che phủ bởi những “lợi ích đen tối”. Nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Trong khi đó, hàng trăm nghìn người ủng hộ chính phủ cánh tả Venezuela xuống đường tuần hành để bày tỏ sự ủng hộ và bảo vệ Tổng thống Maduro. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 24-1 kêu gọi tổ chức đối thoại tại Venezuela để tránh cuộc khủng hoảng chính trị vượt tầm kiểm soát. “Những gì chúng tôi hy vọng là đối thoại có thể diễn ra, và điều chúng tôi tránh là tình hình leo thang dẫn đến kiểu xung đột sẽ trở thành thảm họa đối với người dân Venezuela và khu vực”, ông Guterres phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ).

VĨNH AN tổng hợp
 

;
;
.
.
.
.
.