Hạ viện Mỹ muốn chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia

.

Ngày 20-2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi các thành viên Quốc hội ủng hộ nghị quyết nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Donald Trump ban bố để có tiền xây tường ở biên giới phía nam với Mexico.

Hãng CNN dẫn lời bà Pelosi cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump “vi hiến và cần được chấm dứt”. Theo đó, các nghị sĩ có thời gian đến 15 giờ ngày 21-2 (3 giờ ngày 22-2) để ký vào nghị quyết. Bà Pelosi khẳng định, Hạ viện sẽ dựa trên đạo luật khẩn cấp quốc gia để thông qua nghị quyết này trước khi chuyển sang Thượng viện.

Theo Reuters, đến nay có 92 nghị sĩ Quốc hội ủng hộ nghị quyết. Thượng nghị sĩ Susan Collins (bang Maine) là thành viên Cộng hòa đầu tiên công khai ủng hộ việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia. Cần thêm 3 thành viên Cộng hòa cùng bỏ phiếu thuận với các thành viên Dân chủ để Thượng viện thông qua nghị quyết. Sau đó, nghị quyết này sẽ được chuyển đến Tổng thống. Để không bị ông Trump phủ quyết, nghị quyết cần nhận được 2/3 số phiếu thuận ở cả hai viện.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.