Tuần tới, Quốc hội Anh có thể bỏ phiếu về Brexit

.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết, tuần tới, Quốc hội nước này có thể bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit, giữa lúc London đang nỗ lực tìm kiếm những thỏa thuận thay thế những điều khoản “rào chắn” trong các cuộc thảo luận về quan hệ thương mại tương lai với Liên minh châu Âu (EU). Nếu thỏa thuận không được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Theresa May sẽ phải quyết định hoãn Brexit, hoặc để nền kinh tế lớn thứ năm thế giới rời EU vào ngày 29-3 mà không có thỏa thuận nào.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Hammond cho rằng, việc Hạ viện bỏ phiếu Brexit một lần nữa là “một cơ hội” nhưng sẽ “phụ thuộc vào tiến trình trong một vài ngày tới”.

Thủ tướng May đã đến Brussels (Bỉ) để thảo luận với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nhằm tìm cách tháo gỡ những bế tắc hiện tại trong tiến trình Brexit. Theo ông Hammond, EU sẽ không cân nhắc bất kỳ phương án thay thế nào đối với điều khoản “rào chắn” để giúp thỏa thuận Brexit nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh. Điều khoản này cho phép Anh ở lại liên minh hải quan với EU và vùng Bắc Ireland của Anh cũng ở lại trong thị trường đơn nhất châu Âu thời hậu Brexit. Nhiều quan điểm lo ngại rằng, điều khoản nói trên sẽ giữ nước Anh vĩnh viễn trong “lục địa già”.

Hồi tháng 1 vừa qua, với 432 phiếu chống, 202 phiếu thuận, Hạ viện đã bác bỏ thỏa thuận Brexit, đánh dấu thất bại nghiêm trọng của Thủ tướng Anh. Hầu hết các nghị sĩ không đồng tình với điều khoản “rào chắn”.

Theo báo The Sun, ngày 21-2, một số Bộ trưởng Anh cảnh báo Thủ tướng May rằng, bà phải nhất trí trì hoãn Brexit nếu không đạt được thỏa thuận với EU, nếu không thì phải đối mặt với cuộc “nổi loạn” tại Quốc hội vào tuần tới.

Việc 7 nghị sĩ Công đảng rời đảng đối lập này và thành lập “Nhóm độc lập” cùng với 3 nghị sĩ đảng Bảo thủ rời đảng cầm quyền được cho là sẽ gây thêm sóng gió trên chính trường Anh.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.