Pakistan "đóng băng" tài sản của các nhóm khủng bố

.

Chính phủ Pakistan đã thông qua sắc lệnh tịch thu và “đóng băng” tài sản của các cá nhân và tổ chức đang chịu lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Islamabad chịu sức ép từ Lực lượng Đặc nhiệm tài chính (FATF) và yêu cầu của một số nước muốn quốc gia Nam Á này mạnh tay trấn áp các nhóm phiến quân Hồi giáo. 

Hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, sắc lệnh mới nhằm “hợp lý hóa thủ tục thực thi các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với các cá nhân và thực thể được chỉ định”; theo đó “đóng băng” tất cả tài sản thuộc sở hữu, hoặc kiểm soát một phần hay toàn bộ, trực tiếp hay gián tiếp, của một cá nhân hay thực thể trong “danh sách đen”. Mọi thu nhập từ những tài sản này bị sung công quỹ. Bộ trưởng Thông tin Pakistan Fawad Chaudhry cho biết, Islamabad đã phát triển “chiến lược toàn diện” nhằm đối phó với các chiến binh khủng bố và chính phủ đang tìm cách giải quyết triệt để các “lỗ hổng” mà các tổ chức lợi dụng nhằm duy trì hoạt động trên lãnh thổ nước này.

Các tổ chức và cá nhân Pakistan hiện có tên trong “danh sách đen” của HĐBA bao gồm: nhóm Jaish-e Mohammad (JeM) do Masood Azhar đứng đầu; Hafiz Saeed, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Taiba (LeT), vốn bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ. LeT đã bị cấm hoạt động hồi tháng 5-2005.

Ấn Độ tỏ ra hoài nghi về sắc lệnh mới nhất của Pakistan bởi Islamabad cũng từng đưa ra lệnh cấm tương tự với các nhóm khủng bố nhưng sau đó đã bãi bỏ lệnh.

Trong một diễn biến khác, hải quân Pakistan ngày 5-3 cho biết đã ngăn chặn một tàu ngầm Ấn Độ tiến vào vùng biển thuộc chủ quyền của nước này. Hải quân Pakistan khẳng định không giao chiến với tàu ngầm Ấn Độ, nhưng tự hào khi phát hiện ra con tàu mặc dù New Delhi gần đây đầu tư lớn cho công nghệ tàu ngầm.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.