8 vụ nổ liên tiếp ở Sri Lanka, hơn 207 người chết

.

Tổng cộng 8 vụ nổ liên tiếp ở các khách sạn và nhà thờ tại thủ đô Colombo của Sri Lanka vào ngày 21-4 làm hơn 207 người chết, trong đó có hàng chục người nước ngoài, và 400 người khác bị thương.  

Hãng AFP cho biết, 6 vụ nổ xảy ra vào sáng 21-4 tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn đúng vào ngày lễ Phục sinh của Thiên Chúa giáo; hai tiếng đồng sau thì thêm 2 vụ nổ. Các khách sạn bị tấn công là điểm lưu trú nổi tiếng đối với du khách, trong đó có khách sạn Cinnamon Grand gần dinh Thủ tướng.

Các nguồn tin tại bệnh viện cho hay, trong số những người thiệt mạng có công dân Anh, Hà Lan, Mỹ, Bồ Đào Nha; trong số những người bị thương có công dân Anh, Nhật Bản, Trung Quốc.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe chỉ trích các vụ tấn công, gọi đây là hành động bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi kết thúc nội chiến ở quốc gia này cách đây 10 năm; đồng thời triệu tập cuộc họp Hội đồng an ninh khẩn cấp vào chiều cùng ngày. Tổng thống Maithripala Sirisena bày tỏ cảm giác sốc và kêu gọi người dân bình tĩnh.

Chưa ai nhận trách nhiệm về những vụ nổ nói trên. Trong lúc đó, hãng AFP dẫn tài liệu cho thấy Cảnh sát trưởng Sri Lanka Pujuth Jayasundara đã phát lệnh báo động của giới tình báo đến các quan chức hàng đầu cách đây 10 ngày rằng, nhóm National Thowheeth Jama’ath (NTJ) đang lên kế hoạch tấn công liều chết nhằm vào các nhà thờ lớn ở Colombo. NTJ là nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka có liên quan đến vụ phá hoại các tượng Phật giáo hồi năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Sri Lanka ban hành lệnh giới nghiêm từ 18 giờ ngày 21-4 (19 giờ 30, giờ Việt Nam) đến 6 giờ ngày 22-4 (7 giờ 30, giờ Việt Nam). Các đại sứ quán ở Colombo cảnh báo công dân nước họ không nên rời nơi ở. Các chuyên gia kinh tế lo ngại vụ việc là đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp du lịch của Sri Lanka và ảnh hưởng đến sự ổn định của đồng rupee.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.