Iran xem lực lượng quân đội Mỹ là khủng bố

.

Quốc hội Iran ngày 23-4 thông qua dự luật xem lực lượng quân đội Mỹ là khủng bố. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ gây áp lực với Iran bằng việc chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Tehran.  

Hãng thông tấn ISNA cho biết, dự luật nói trên đưa Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) vào danh sách các lực lượng khủng bố. Theo đó, bất kỳ sự hỗ trợ quân sự và phi quân sự nào đối với CENTCOM có thể gây bất lợi cho Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đều bị xem là hành động khủng bố. Quốc hội Iran cũng yêu cầu cơ quan tình báo nước này cung cấp danh sách tất cả tư lệnh của CENTCOM trong vòng 3 tháng để truy tố vắng mặt những nhân vật này như những kẻ khủng bố.

Hãng AP cho biết, dự luật nói trên là bước tiến so với dự luật mà các nghị sĩ Iran thông qua hồi tuần trước, theo đó xem lực lượng Mỹ ở Trung Đông là khủng bố, nhằm đáp lại việc Washington đưa IRGC vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

CENTCOM được thành lập vào năm 1980 với các nhiệm vụ khác nhau ở Tây Á. Lực lượng này tham gia chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq, đồng thời hợp tác với các nước vùng Vịnh nhằm đối trọng với Iran.

Sau khi Mỹ chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran, Tehran khẳng định quyết định này không có giá trị. Quốc gia Cộng hòa Hồi giáo tuyên bố sẽ phá vỡ hoạt động vận chuyển dầu đi qua eo biển Hormuz - tuyến vận chuyển quan trọng tại vùng Vịnh. Song, nếu điều này xảy ra, giá dầu sẽ gia tăng đỉnh điểm, ảnh hưởng đến các nước xuất và nhập khẩu dầu.
Tháng 11-2018, chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran, trong đó nhằm vào lĩnh vực năng lượng của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Quyết định của Mỹ được cho là nhằm cô lập về kinh tế và thu hẹp ảnh hưởng của Iran ở khu vực Trung Đông.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.