New Zealand sẽ cấm nhiều loại súng đạn

.

Ngày 1-4, chính phủ New Zealand công bố dự luật cấm các loại vũ khí đã được sử dụng trong các vụ xả súng kinh hoàng vừa qua tại 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch khiến 50 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Cảnh sát New Zealand Stuart Nash cho biết, dự luật sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12-4 nếu được Quốc hội thông qua. Theo AP, dự luật đang được lưỡng đảng (Quốc gia và Công đảng) ủng hộ và có thể được toàn bộ 120 nghị sĩ bỏ phiếu thuận.

Theo ông Nash, một trong các vũ khí bị cấm là loại súng trường AR-15. Dự luật cũng cấm các loại súng bán tự động và các ổ đạn có sức chứa lớn “theo kiểu quân đội”. Ngoài ra, các loại súng đạn ghém bán tự động dùng ổ đạn tháo lắp, các loại súng đạn ghém hoạt động kiểu bơm chứa nhiều hơn 5 viên đạn cũng bị cấm.
Song, dự luật không cấm các loại súng thường được nông dân và người đi săn sử dụng, trong đó có súng trường cỡ 22 bán tự động, các loại súng nhỏ hơn chứa tối đa 10 viên đạn, các loại súng đạn ghém chứa tối đa 5 viên đạn. Ông Nash cho rằng, nghi phạm tấn công 2 đền thờ Hồi giáo đã mua súng bán tự động và các ổ đạn sức chứa lớn một cách hợp pháp, sau đó lắp ráp để tạo ra vũ khí theo phong cách quân đội.

Chính phủ New Zealand dự kiến sẽ mua lại các loại súng bị cấm hiện được người dân nước này sở hữu, tổng trị giá lên đến 200 triệu NZD (khoảng 137 triệu USD). Hạn cuối để các chủ sở hữu các loại súng này giao nộp cho chính quyền là ngày 30-9. Đến nay, khoảng 200 người đã giao lại súng.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.