Thủ tướng Israel thúc giục cử tri bỏ phiếu

.

Ngày 9-4, cử tri Israel đi bỏ phiếu để quyết định Thủ tướng Benjamin Netanyahu có tiếp tục giữ cương vị này hay không sau hơn 1 thập niên nắm quyền. Hãng AP gọi cuộc tổng tuyển cử sớm này là cuộc trưng cầu dân ý đối với nhà lãnh đạo 69 tuổi.

Phát biểu khi bỏ phiếu cùng phu nhân Sara tại Jerusalem, Thủ tướng Netanyahu thúc giục cử tri tham gia bầu cử. “Hãy đi bỏ phiếu. Hãy chọn ai mà bạn tin tưởng. Tôn trọng lẫn nhau và hãy để tất cả chúng ra thức dậy với một bình minh mới, một lịch sử mới”, ông Netanyahu. Nhà lãnh đạo này gọi việc bỏ phiếu là “hành động thiêng liêng”.

Theo AP, Thủ tướng Netanyahu đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 5 để trở thành nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất của quốc gia này. Song, ông đối mặt với ứng cử viên “nặng ký” - cựu Tư lệnh quân đội Benny Gantz, người đứng đầu Xanh Trắng non trẻ. Tuy đảng Likud và đảng Xanh Trắng sít sao nhau về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận nhưng Thủ tướng Netanyahu vẫn được cho là có ưu thế hơn để thành lập chính phủ liên minh cùng các đảng nhỏ ủng hộ ông.

Ông Gantz bỏ phiếu cùng vợ, bà Revital, tại quê nhà Rosh Haayin, miền trung Israel. Ông cũng thúc giục cử tri đi bỏ phiếu và thể hiện trách nhiệm với nền dân chủ.

Hơn 10.000 điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7 giờ, kết thúc lúc 22 giờ, để đón khoảng 6,4 triệu cử tri. Có 39 đảng tham gia tranh cử. Theo Hiến pháp Israel, các đảng tranh cử phải vượt qua ngưỡng tối thiểu 3,25% tổng số phiếu bầu mới giành được ghế trong Quốc hội. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 10-4.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.