Nhật Bản bước vào vương triều mới

.

Thái tử Naruhito ngày 1-5 chính thức trở thành Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản, đưa xứ sở hoa anh đào bước vào vương triều mới mang tên Lệnh Hòa.

Báo Nikkei Asian Review cho biết, lễ đăng cơ của Thái tử Naruhito diễn ra tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Tokyo sáng 1-5, khép lại thời đại Heisei (Bình Thành, nghĩa là “đạt được hòa bình”) với 30 năm trị vì của Nhật hoàng Akihito và mở ra triều đại mới Reiwa (Lệnh Hòa, nghĩa là “sự hài hòa tốt đẹp”) kéo dài từ năm 1989 đến nay. Theo đó, năm 2019 được gọi là năm Reiwan nguyên niên (năm Reiwa thứ nhất).

Nhật hoàng Naruhito (đứng cạnh là Hoàng hậu Masako) phát biểu trong lễ kế vị tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo. 	    Ảnh: Reuters
Nhật hoàng Naruhito (đứng cạnh là Hoàng hậu Masako) phát biểu trong lễ kế vị tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Tại lễ đăng cơ, trước 300 quan khách, tân Nhật hoàng Naruhito được dâng 3 loại thần khí gồm: kiếm Kusanagi, chiếc gương Yata và viên ngọc Yasakani - 3 bảo vật tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự sáng suốt và lòng nhân từ.

Tân vương Naruhito sinh ngày 23-2-1960, là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Thái tử. Ông Naruhito cũng là Hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản được sinh ra sau Thế chiến thứ hai và học tập ở nước ngoài.

Trong bài phát biểu tại lễ đăng cơ, tân vương Naruhito cam kết luôn hành xử theo đúng Hiến pháp, suy nghĩ và phụng sự lợi ích của người dân, hoàn thành nhiệm vụ “là biểu tượng của đất nước và sự đoàn kết của nhân dân”. Ông khẳng định sẽ tiếp bước vua cha Akihito - người đã mang nền quân chủ lâu đời nhất thế giới đến gần hơn với dân chúng và bản thân Nhật hoàng Akihito có vị trí đặc biệt trong lòng người dân Nhật Bản.  

Sau lễ thoái vị vào ngày 30-4, ông Akihito - biểu tượng của hòa bình, hòa giải và dân chủ ở Nhật Bản trong 30 năm qua - trở thành Thượng hoàng. Vua cha 85 tuổi cảm ơn người dân xứ sở hoa anh đào đã dành sự ủng hộ đối với ông. “Từ tận trái tim, tôi cầu mong hòa bình và hạnh phúc cho tất cả người dân Nhật Bản cũng như thế giới”, ông Akihito nói, đồng thời bày tỏ hy vọng thời kỳ Lệnh Hòa sẽ là thời kỳ ổn định và thành công.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chúc mừng tân Nhật hoàng Naruhito và cam kết sẽ tạo ra “tương lai tươi sáng” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên hòa bình và hy vọng. Ông Abe từng lý giải rằng, niên hiệu mới mang ý nghĩa “văn hóa được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những trái tim tốt đẹp, nương tựa lẫn nhau của con người”.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, Nhật hoàng là “biểu tượng của quốc gia và hòa hợp dân tộc”, chứ không có quyền lực chính trị. Các nhà quan sát cho rằng, tân vương Naruhito sẽ tập trung vào các vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như ngăn chặn thảm họa, bảo tồn nguồn nước, chống biến đổi khí hậu, theo đuổi hòa bình. Những vấn đề này có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên Nhật.

Các chuyên gia Nhật Bản cũng kỳ vọng triều đại Lệnh Hòa sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho đất nước mặt trời mọc và tạo ra cú hích cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nhất là khi quốc gia Đông Bắc Á này vẫn tiếp tục thực hiện Abenomics - chính sách kinh tế vốn mang lại những thành công nhưng chưa tạo ra sự bứt phá.  

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng tân Nhật hoàng Naruhito. Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Lệnh Hòa nghĩa là sự hài hòa tuyệt vời và đó là lời chúc chân thành của Washington về việc liên minh hai nước sẽ tiếp tục phát triển sâu sắc hơn trên tinh thần này. Dự kiến ông Trump là nguyên thủ quốc gia đầu tiên được tân Nhật hoàng Naruhito tiếp đón khi nhà lãnh đạo Mỹ đến thăm Tokyo từ ngày 25 đến 28-5.

Trong khi đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Bắc Kinh và Tokyo sẽ hợp tác thúc đẩy hòa bình, phát triển và quan hệ song phương. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng Nhật hoàng Naruhito sẽ tiếp tục nỗ lực vì hòa bình, đồng thời đề nghị tân Nhật hoàng quan tâm hơn việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước, vốn bị ảnh hưởng từ quá khứ chiến tranh.

Việt Nam chúc mừng tân Nhật hoàng

Ngày 1-5, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng Thái tử Naruhito trở thành Nhật hoàng với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng Nhật Bản sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước dưới triều đại mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng bày tỏ, với sự đồng thuận, nỗ lực của chính phủ, nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi điện mừng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện mừng Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chuichi Date và Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima.
Trước đó, ngày 30-4, trong thư gửi Thượng hoàng Akihito, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Thượng hoàng đối với đất nước, con người Việt Nam; đồng thời đánh giá cao ý nghĩa lịch sử chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà vua Nhật Bản năm 2017, khi Thượng hoàng Akihito tại vị.

TTXVN

VĨNH AN
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.